บทบาท "พระทัตตชีโว" เบอร์ 2 วัดพระธรรมกาย

สังคม
24 ก.พ. 60
19:43
22,169
Logo Thai PBS
บทบาท "พระทัตตชีโว" เบอร์ 2 วัดพระธรรมกาย
2 วันก่อน ดีเอสไอ พยายามเจรจากับวัดเป็นครั้งสุดท้ายเพื่อตรวจค้นแต่ไม่สำเร็จ จนต้องประกาศใช้มาตรการทางกฎหมายเต็มรูปแบบ การเจรจาครั้งนั้นดีเอสอ้างว่า พระทัตตชีโวตัดสินใจไม่ให้เข้าค้น นานแล้วที่ชื่อของพระทัตตชีโวไม่ได้ถูกอ้างถึง แม้จะเชื่อกันว่า ยังคงมีบทบาท

ถ้าพระธัมมชโยเป็นเบอร์ 1 ของวัดพระธรรมกาย พระทัตตชีโว ก็คือเบอร์ 2 ในกลุ่มคนใกล้ชิดพระทัตตชีโว อาจเรียกว่า ครูไม่เล็ก ภายใต้รหัส 102 รองจากพระธัมมชโย ที่เรียกว่า ครูไม่ใหญ่ ที่ใช้รหัส 101 พระราชภาวนาจารย์ หรือพระทัตตชีโว ชื่อเดิม เผด็จ ผ่องสวัสดิ์ เกิดปี 2483 ที่กาญจนบุรี เป็นนิสิต ม.เกษตรศาสตร์รุ่นพี่ของพระธัมมชโย อายุมากกว่า 5 ปี

 

 

พระทัตตชีโว เคยศึกษาไสยศาสตร์ เช่น วิชาหนังเหนียว ลุยไฟ วิชาอยู่ยงคงกระพัน แต่เมื่อพบกับรุ่นน้องที่ชื่อ ไชยบูล สุทธิผล หรือพระธัมมชโย จึงเปลี่ยนมาศึกษาวิชชาธรรมกาย นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของ พระทัตตชีโว ที่เริ่มสร้างวัดพระธรรมกายร่วมกับพระธัมมชโย ตั้งแต่ปี 2512 ทั้งคู่เป็นลูกศิษย์ของคุณยายอาจารย์จันทร์ อยู่เบื้องหลังการบริหารงานของวัด คอยรับคำสั่งจากพระธัมมชโย หลายครั้งต้องคอยแก้ปัญหาหรือออกรับแทน แม้ภายนอกดูเหมือนว่าเบอร์ 1 กับเบอร์ 2 ร่วมมือร่วมใจกันมาอย่างดีเกือบ 50 ปี แต่อดีตศิษย์เอกวัดพระธรรมกาย เล่าเบื้องหลังว่า ความสัมพันธ์ของทั้งคู่อาจไม่เป็นเช่นนั้น

 

พระมหาเจดีย์ทัตตชีโว ที่ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2557 เป็นสิ่งที่อดีตศิษย์เอกวัดพระธรรมกาย อ้างว่า พระธัมมชโย สร้างให้และใช้ชื่อพระทัตตชีโว เพื่อตอบแทนหรือยุติความขัดข้องหมองใจต่อกัน 2 วันก่อนพระทัตตชีโว ปรากฎตัวอีกครั้งระหว่างการเจรจากับดีเอสไอ หลังจากมีบทบาทอยู่เบื้องหลังมากกว่า ดีเอสไอเชื่อว่า พระทัตตชีโว มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดขณะนี้ และเป็นพระที่ล้มการเจรจาไม่ให้ดีเอสไอเข้าตรวจค้น แม้ฝ่ายวัดพระธรรมกายอ้างว่าเป็นมติของลูกศิษย์วัด แต่ตามโครงสร้างการบริหารของวัดมาเกือบ 50 ปี แม้จะมีพระหลายรูปเป็นคณะทำงาน แต่ทุกอย่างยังรวมศูนย์ที่เบอร์ 1 ของวัด และจนถึงขณะนี้ยังเชื่อได้ว่าอำนาจการตัดสินใจสูงสุดอยู่ที่พระธัมมชโย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง