"ทรัมพ์" ประกาศไม่ร่วมงานเลี้ยงอาหารคํ่าสื่อทำเนียบขาว

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 60
12:48
227
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" ประกาศไม่ร่วมงานเลี้ยงอาหารคํ่าสื่อทำเนียบขาว
ผู้นำสหรัฐอเมริกาประกาศไม่เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารคํ่าของสมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสหรัฐอเมริกากับสื่อมวลชนที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

วันนี้ (26 ก.พ.2560) นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า จะไม่เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารคํ่าของสมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวในวันที่ 29 เมษายนนี้ การประกาศไม่เข้าร่วมงานเลี้ยงของผู้นำสหรัฐอเมริกามีขึ้นหลังจากที่สื่อยักษ์ใหญ่หลายสำนักไม่ว่าจะเป็นบีบีซี, ซีเอ็นเอ็น, เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์, เดอะ การ์เดียน, เดอะ ลอส แอนเจลิส ไทมส์, บัซฟีด และเดลี เมล์ ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแถลงข่าวแบบไม่เป็นทางการของนายฌอน สไปเซอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาว ทำให้ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสหรัฐอเมริกากับสื่อมวลชนทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ขณะที่สมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่าจะไม่ล้มเลิกงานเลี้ยงอาหารคํ่า แม้ว่านายทรัมพ์จะไม่เข้าร่วมงานก็ตาม เนื่องจากเป็นโอกาสในการแสดงให้เห็นบทบาทของสื่อมวลชน รวมทั้งเฉลิมฉลองบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมบทที่ 1 ในรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา ซึ่งรับรองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

งานเลี้ยงอาหารคํ่าของสมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาว เป็นงานที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีนักการเมือง เจ้าของธุรกิจ นักแสดงภาพยนตร์ และบคคุลที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมเป็นประจำทุกปี เพื่อฟังสุนทรพจน์สอดแทรกมุขตลกของผู้นำสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่ปี 2467 หรือเมื่อ 93 ปีก่อน

ก่อนหน้านี้ นายทรัมพ์เคยเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารคํ่าของสมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวในฐานะนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ เมื่อปี 2554 ซึ่งนายบารัค โอบามา ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในขณะนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง