หมอกควันแม่ฮ่องสอนพุ่งเกินค่ามาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
27 ก.พ. 60
07:10
1,432
Logo Thai PBS
หมอกควันแม่ฮ่องสอนพุ่งเกินค่ามาตรฐาน
หมอกควันแม่ฮ่องสอน วิกฤตเกินค่ามาตรฐาน เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน ส่งผลให้ต้องยกเลิกหลายเที่ยวบิน คาดชาวบ้านชิงเผาก่อนกำหนดวันห้ามเผา 61 วัน ในวันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย.นี้

วันนี้ (27 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษวัดค่าฝุ่นละออง พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอนเฉลี่ย 24 ชั่วโมง จ.แม่ฮ่องสอน อยู่ที่ 156 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร นับเป็นวันแรกในรอบปีที่ค่าเกินมาตรฐานคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ส่งผลให้สายการบิน เครื่องบินโดยสารเส้นทางบิน เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ และสายการบินกานต์แอร์ รวม 4 เที่ยวบินต้องถูกยกเลิก เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงเหลือเพียง 1,500 เมตร และมีการจัดรถยนต์ตู้ส่งผู้โดยสารแทน

ส่วนสายการบินกานต์แอร์เนื่องจากมีผู้โดยสารตกค้างอยู่จำนวนหนึ่ง จึงได้จัดเครื่องบินขนาดเล็ก 12 ที่นั่ง มาเสริม 1 เที่ยวบิน เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่สามารถเดินทางได้ทันตามกำหนดเวลา และกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ขณะที่ จังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือตอนบนคุณภาพอากาศยังคงปกติ กรมควบคุมมลพิษจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมการเผาในพื้นที่โล่งอย่างเร่งด่วน เพื่อลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควัน พร้อมแนะนำให้ เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ ที่มีหมอกควันปกคลุม หรือ สวมหน้ากากปิดจมูก และพบแพทย์หากเกิดอาการเจ็บป่วย สำหรับปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้น คาดว่ามีสาเหตุมาจากการชิงเผาเพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิง ก่อนจะถึงกำหนดห้ามเผา 61 วัน ของ จ.แม่ฮ่องสอน ในวันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย.นี้

ปัญหาหมอกควันใน จ.แม่ฮ่องสอน ในปี 2559 มีจำนวนวันที่ค่าหมอกควันเกินค่ามาตรฐาน 25 วัน พื้นที่ป่าเสียหายจากไฟป่ากว่า 4,000 ไร่ มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันกว่า 23,000 คน และมีเครื่องบินโดยสารถูกยกเลิกจำนวน 18 เที่ยวบิน สร้างความเสียหายทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและสุขภาพของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง