พื้นที่ทำรังวางไข่นกใหญ่ที่สุดในประเทศถูกคุกคาม

สิ่งแวดล้อม
27 ก.พ. 60
07:41
934
Logo Thai PBS
 พื้นที่ทำรังวางไข่นกใหญ่ที่สุดในประเทศถูกคุกคาม
พื้นที่ชุ่มน้ำในเขตห้ามล่าสัตว์ทะเลน้อย ถือว่าเป็นแหล่งทำรังวางไข่ของนกที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย แต่ขณะนี้กำลังถูกคุกคามอย่างหนัก โดยเฉพาะกลุ่มทุนซึ่งบุกรุก เพื่อนำพื้นที่มาใช้ประโยชน์ทางการเกษตร จนส่งผลกระทบต่อที่อยู่อาศัย ของนกหลากหลายชนิด

นกหลายหมื่นคู่นับแสนตัวทำรังวางไข่บริเวนป่าราโพใจกลางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยต้นไม้บางต้นนกอาศัยทำรังมากกว่า 10 คู่เช่นเดียวกับพงหญ้าซึ่งนกได้ใช้เป็นแหล่งทำรังวางไข่อย่างหนาแน่นเพราะพื้นที่ซึ่งเหมาะสมแก่การทำรังวางไข่มีอยู่อย่างจำกัด

คันดินความยาวกว่า 1 กิโลเมตรถูกขุดเข้าสู่ใจกลางแหล่งทำรังวางไข่ของนกนานาชนิดในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยแม้ว่าบริเวนซึ่งมีการขุดยกร่องจะเป็นพื้นที่ป่าพรุซึ่งมีน้ำท่วมขังอยู่เกือบตลอดทั้งปีโดยเอกชนได้อ้างครอบครองเอกสารสิทธิ์ สค.1ในการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ชุ่มน้ำ

ทีมข่าวไทยพีบีเอสตรวจสอบไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลาสาขาระโนดระบุว่า พื้นที่ซึ่งมีการขุดยกร่องเป็นของเอกชนรายหนึ่งครอบครองเอกสารสิทธิ์ สค.1รวม 4 แปลงเนื้อที่ 140 ไร่โดยก่อนหน้านี้ได้มาขอยื่นออกโฉนดที่ดินแต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถไปทำการรังวัดได้เนื่องจากอยู่ระหว่างสอบสวนพยานบุคคลและการใช้ประโยชน์ที่ดินในช่วงที่ผ่านมา

นักการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติรวมถึงกลุ่มทุนได้บุกรุกเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยมาอย่างต่อเนื่องโดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจยึดจับกุมและอยู่ระหว่างเสนอเรื่องให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ซึ่งออกโดยมิชอบกว่า 4,500 ไร่และอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีกกว่า 10,000 ไร่

นอกจากนกจะได้รับผลกระทบจากการบุกรุกพื้นที่ของเอกชนแล้วล่าสุดมีรายงานว่านักการเมืองและผู้มีอิทธิได้เข้าพบผู้มีอำนาจในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อวิ่งเต้นและโยกย้ายเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยบางคนซึ่งเข้าตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ของบุคคลกลุ่มดังกล่าวด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง