"โอบามา" สั่งเสริมกำลังพลในอิรัก

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 58
02:20
93
Logo Thai PBS
"โอบามา" สั่งเสริมกำลังพลในอิรัก

ผู้นำสหรัฐฯมีคำสั่งให้กองทัพระดมกำลังพลเพิ่มในอิรักกว่า 400 นายและจะจัดตั้งฐานฝึกกำลังพลแห่งใหม่ในจังหวัดอันบาร์เพื่อปรับปรุงความแข็งแกร่งให้กับกำลังพลของอิรัก ก่อนเปิดการสู้รบยึดพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญคืนจากกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)

วันที่(11 มิ.ย.2558) นายโจช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีคำสั่งให้กองทัพระดมกำลังพลเพิ่มในอิรักอีก 450 นายและให้จัดตั้งฐานฝึกกำลังพลแห่งใหม่ในจังหวัดอันบาร์ เพื่อฝึกสอนยุทธวิธีให้กับกำลังพลของอิรักที่เปราะบางในการเตรียมพร้อมก่อนเปิดการสู้รบเพื่อยึดเมืองรามาดี เมืองเอกของจังหวัดอันบาร์คืนจากกลุ่มไอเอส คำสั่งเพิ่มกำลังพลสหรัฐฯในอิรักจากเดิมที่มีอยู่ 3,100 นาย ส่วนใหญ่เป็นที่ปรึกษาทางการทหารและผู้ฝึกสอนยุทธวิธี นับเป็นการปรับเปลี่ยนแผนยุทธศาสตร์ของประธานาธิบดีโอบามา ซึ่งกำลังเผชิญความกดดันที่มากขึ้นเรื่อยๆ หลังกลุ่มไอเอสยึดพื้นที่ยุทธศาสตร์ในอิรักได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งๆ ที่ถูกกองทัพสหรัฐฯและชาติพันธมิตรเปิดการโจมตีทางอากาศอย่างหนัก

ทั้งนี้การตัดสินใจเพิ่มกำลังพลในอิรักของประธานาธิบดีโอบามาในครั้งนี้มีขึ้นตามคำร้องขอของนายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล อะบาดี ผู้นำอิรัก โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโอบามาและนายกรัฐมนตรีอัล อะบาดี ได้พบหารือกันระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ หรือ จี 7 ที่ประเทศเยอรมนีเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง