Moonlight คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เวทีออสการ์ครั้งที่ 89

Logo Thai PBS
Moonlight คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เวทีออสการ์ครั้งที่ 89
ภาพยนตร์เรื่อง Moonlight คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ ครั้งที่ 89 มาครอง หลังเกิดอุบัติเหตุส่งซองผิดจนประกาศผิดให้เรื่อง La La Land รับรางวัลในตอนแรก ก่อนจะเปลี่ยนผลรางวัลต่อมาให้กับ Moonlight แทน

วันนี้ (27 ก.พ.2560) ผลการประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 89 ภาพยนตร์เรื่อง Moonlight คว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปแบบเหนือความคาดหมาย หลังจากเกิดความสับสนส่งซองผิดพลาด ประกาศให้ La La Land ขึ้นมารับรางวัลก่อน แล้วจึงมากลับคำทีหลัง อย่างไรก็ตาม La La Land ยังสามารถคว้าไปได้ถึง 6 รางวัล จากสาขาออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยมได้แก่ สาขาเพลงประกอบยอดเยี่ยม ได้แก่ เพลง City of Stars สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม เดเมียน ชาเซลล์ ซึ่งมีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์เพียง 32 ปี และสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ เอมมา สโตน

ด้านรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เคซี่ เอ็ฟเฟล็ก เอาชนะไปได้ตามกระแสที่ส่งมาตั้งแต่ต้น กับบทบาทชายที่ไม่อยากกลับไปหาเมืองที่เต็มไปด้วยอดีตอันแหลกสลายใน Manchester By the Sea ส่วนนักแสดงสมทบปีนี้ตกเป็นของ 2 ตัวเก็งนักแสดงผิวสีตามความคาดหมาย โดยสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม คือ "มาเฮอร์ชาล่า อาลี" จากเรื่อง Moonlight สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงผิวสีมุสลิมคนแรกของออสการ์ และ "ไวโอล่า เดวิส" คว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Fences ที่โชว์พลังการแสดงอย่างเต็มที่ในบทของช้างเท้าหลังชนชั้นแรงงานยุค 50

ประเด็นความหลากหลายทางสังคมยังสะท้อนออกมาในสารคดีสั้นที่ตกเป็นของเรื่อง White Helmets ซึ่งทีมงานชาวซีเรียเกือบเข้าประเทศไม่ได้จากกฎพิเศษห้ามคนจากประเทศมุสลิมเข้าเมืองของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ แต่ในที่สุดก็มาพิสูจน์ฝีมือได้ในสาขานี้ ขณะที่ทีมผู้สร้างชาวอิหร่านเรื่อง The Salesman เลือกประท้วงกฎนี้ด้วยการไม่ขอเดินทางมาร่วมงาน ไม่ว่าจะได้รับอนุญาตหรือไม่ ซึ่งกระแสจากเรื่องนี้ ยังส่งให้ The Salesman เอาชนะเรื่อง "โทนี่ เอิร์ดแมน" หนังเยอรมนีที่เป็นตัวเก็งในตอนแรกไปได้ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ ถือเป็นรางวัลที่ 2 ของผู้กำกับ "อัชการ์ ฟาร์ฮาดี" หลังจากเขาเคยส่ง "A Separation" ชนะมาแล้วในปี 2011 ด้านอนิเมชั่นยอดเยี่ยม เป็นของ Zootopia อีกตัวเก็งจากค่ายดิสนีย์ในสายการ์ตูนที่เอาชนะไปตามความคาดหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง