"สุวพันธุ์" เผยปรับแผนจับพระธัมมชโยสัปดาห์นี้ ยืนยันยังไม่เปลี่ยนตัวอธิบดีดีเอสไอ

อาชญากรรม
27 ก.พ. 60
15:02
414
Logo Thai PBS
"สุวพันธุ์" เผยปรับแผนจับพระธัมมชโยสัปดาห์นี้ ยืนยันยังไม่เปลี่ยนตัวอธิบดีดีเอสไอ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเผยพิจารณาปรับแผนการจับกุมพระธัมมชโยในสัปดาห์นี้ พร้อมยืนยันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงตัวอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

วันนี้ (27 ก.พ.2560) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการปฏิบัติการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามจับกุมตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย ซึ่งได้ดำเนินการมา 12 วันแล้วว่า ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการมีความคืบหน้าบ้างแล้ว แต่ขณะนี้ดีเอสไอยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่จนเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จึงยังไม่สามารถตอบคำถามรัฐบาลได้ทุกอย่าง ซึ่งดีเอสไอมีความจำเป็นที่ต้องทำตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ในสัปดาห์นี้กำลังจะมีการพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติการ ส่วนจะปรับอย่างไรนั้นในคำสั่งได้ให้อำนาจอธิบดีดีเอสไอไว้ให้สามารถทำเต็มที่ในเรื่องที่จะทำตามมาตรการต่างๆ ที่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้อำนาจไว้ โดยกำลังหารือกับทุกฝ่ายที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ทั้งนี้ ในคำสั่งหัวหน้า คสช.ชัดเจนว่าอธิบดีดีเอสไอเป็นผู้บัญชาการสถานการณ์นั้นอยู่ และปัจจุบันก็ยังเป็นอธิบดีดีเอสไออยู่ ซึ่งไม่คิดจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวอธิบดีดีเอสไอแต่อย่างใด

นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทราบมาว่าเจ้าคณะหนกลาง และผู้แทนของมหาเถรสมาคม ก็ไม่ได้อยู่เฉย ซึ่งอย่างน้อยที่สุด คือ 1.เจ้าคณะหนกลางได้มอบให้เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เข้ามาเป็นผู้แทนในการทำงานร่วมกับรัฐบาล และ 2.เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีได้แต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอและพระวินยาธิการให้เข้ามาทำงานในพื้นที่ปฏิบัติการวันละ 9 รูป เพื่อดูแลพระสงฆ์และส่วนที่เกี่ยวข้องกับคณะสงฆ์ โดยปัจจุบันยังมีคณะสงฆ์มาชุมนุมรวมตัวกันอยู่ในพื้นที่ จึงอยากขอให้พระสงฆ์ที่ไม่ได้อยู่ในวัดพระธรรมกายก็อยากให้กลับวัดของท่าน ซึ่งอยากให้เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ช่วยดำเนินการในเรื่องนี้ โดยคาดว่าจะอยู่ในแผนที่จะได้มีการพูดคุยกันในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ด้วย

ส่วนการปรับเปลี่ยนตัวผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะทำให้แก้ปัญหาได้คล่องตัวมากขึ้นใช่หรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า คิดว่าการเปลี่ยนตัวเป็นเรื่องของสำนักนายกรัฐมนตรีที่เป็นคนพิจารณา ซึ่งในการทำงานผู้อำนวยการ พศ.คนใหม่ ก็ต้องทำงานร่วมกับคณะสงฆ์ด้วย ดีเอสไอ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) รวมทั้ง คสช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง