คสช.แจงใช้ ม.44 วัดพระธรรมกาย-ยึดกรอบกฎหมาย

อาชญากรรม
27 ก.พ. 60
17:14
341
Logo Thai PBS
คสช.แจงใช้ ม.44 วัดพระธรรมกาย-ยึดกรอบกฎหมาย
ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ยืนยันการใช้มาตรา 44 กำหนดพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกาย เพื่ออำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ โดยย้ำถึงการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม วอนอย่าใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย

วันนี้(27 ก.พ.2560) พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติหรือ คสช. กล่าวถึงสถานการณ์การเคลื่อนไหวของแกนนำมวลชน และอดีตนักการเมืองที่ปลุกระดมมวลชนเข้ามาในพื้นที่เพื่อต่อต้านคำสั่งตามมาตรา 44 ที่กำหนดพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกาย โดยได้ชี้แจงการใช้คำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 ให้เห็นว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาร่วมกันของคนในประเทศ การใช้กฎหมู่ไม่เคารพกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมอันจะนำไปสู่ความเดือดร้อนวุ่นวายในที่สุด


โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ตั้งแต่การเจรจา และขอเข้าตรวจค้น ตามคำสั่งของศาล ซึ่งไม่ได้รับความร่วมมือ และยังถูกขัดขวางทุกวิถีทาง จนสุ่มเสี่ยงต่อการที่จะนำไปสู่ความรุนแรงขึ้น คสช. จึงจำเป็น ต้องใช้กฎหมายพิเศษ เข้าควบคุมพื้นที่ดังกล่าว



ทีมโฆษก คสช. ย้ำว่า คำสั่ง คสช.ดังกล่าว ไม่ได้กระทบกระเทือน ลิดรอนสิทธิ หรือสร้างผลกระทบต่อประชาชนโดยทั่วไป แต่เป็นเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมั่นใจว่าการบังคับใช้กฎหมายได้ดำเนินไปตามกรอบ และคำสั่งของศาล และกระบวนการยุติธรรม ที่ถูกต้องสมบูรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง