"ดีเอสไอ" เมินม็อบพระเดินหน้าคัดกรองใบสุทธิสงฆ์

อาชญากรรม
27 ก.พ. 60
19:21
645
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" เมินม็อบพระเดินหน้าคัดกรองใบสุทธิสงฆ์
ชาวบ้านแจ้งพบพระปลอมแฝงตัวรอบวัดพระธรรมกาย กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยันต้องคัดกรองบุคคลเข้า-ออกวัดพระธรรมกาย พร้อมตรวจใบสุทธิสงฆ์ เฝ้าระวังคนนอกแอบมาเคลื่อนไหว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันนี้( 27 ก.พ.2560) พระสงฆ์จำนวนเกือบ 100 รูป ที่ปักหลักอยู่บริเวณตลาดกลางคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตั้งขบวนบริเวณทางออกตลาดกลางคลองหลวง เพื่อเตรียมเคลื่อนไปยื่นข้อเสนอกับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เกี่ยวกับการอนุญาตให้พระสงฆ์จากวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ที่ไม่ใช่สังกัดวัดพระธรรมกาย เดินทางเข้ามาในพื้นที่ตลาดกลางคลองหลวง เพื่อมาร่วมกิจกรรมทางศาสนา

วอนเลิกตรวจใบสุทธิพระ 

ตัวแทนพระสงฆ์วัดพระธรรมกาย ระบุว่า ตอนนี้พระสงฆ์หมดความเชื่อใจเจ้าหน้าที่ดีเอสไอแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ดีเอสไอปลอมแปลงเอกสารและลงลายมือชื่อปลอมในบันทึกข้อมูลบุคคลเข้าออกในเขตพื้นที่ควบคุมตามมาตรา 44 แก่พระวุฒิพงษ์ ปรมัตโถ พระลูก วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวานที่ผ่านมา ทั้งนี้จึงขอให้ดีเอสไอ รับข้อเรียกร้องทั้งหมด 3 ข้อ คือ 1.ให้เจ้าหน้าที่ยกเลิกการตรวจสอบใบสุทธิสงฆ์ กับ พระสงฆ์ที่เดินทางมาที่ตลาดกลางคลองหลวง 2.ให้ยกเลิกแบบเอกสารการตรวจคัดกรองพระสงฆ์ที่เดินทางมารอบวัดพระธรรมกาย

 

 

โดยเฉพาะ ข้อความที่ระบุว่า "หากข้าพเจ้าเดินทางออกนอกวัดพระธรรมกาย ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมข้าพเจ้าจะไม่เดินทางกลับมาในระหว่างที่มีการควบคุมพื้นที่อีก หากข้าพเจ้าผิดข้อตกลงนี้ เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีกับข้าพเจ้าได้ตามกฎหมายต่อไป" 3.ให้เจ้าหน้าที่นำเอกสารการตรวจคัดกรองพระสงฆ์ที่เดินทางมาวัดพระธรรมกาย มาให้กับตัวแทนพระสงฆ์ตรวจสอบ ว่ามีการปลอมแปลงเอกสารพระสงฆ์หรือไม่

หากเจ้าหน้าที่ไม่รับข้อตกลง จะเคลื่อนขบวนไปกดดันเจ้าหน้าที่ ซึ่งต่อมา พันตำรวจตรีจตุพล บงกชมาศ ผบ.สำนักปฏิบัติการพิเศษ ดีเอสไอ ได้เดินทางเข้าเจรจา และขอให้พระสงฆ์ ไม่เคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ โดนจะนำข้อเสนอรายงานต่อผู้บังคับบัญชา

พบพระปลอมแฝงรอบวัดธรรมกาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านแจ้งว่าบริเวณถนนเลียบคลอง 4 มีกลุ่มพระสงฆ์มาปักหลักอยู่ โดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์ดัดแปลงเป็นที่พักเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ไม่พบใบสุทธิ หรือเอกสารยืนยันส่วนตัว พระให้ข้อมูลว่า เพิ่งจะบวช และเป็นโครงการระยะสั้นจึงยังไม่ได้เอกสาร เจ้าหน้าที่เกรงว่าจะมีการปลุกระดมพระ จึงระหว่างนี้จึงยังเข้มงวดกับการตรวจสอบ และคัดกรองคนเข้าวัดพระธรรมกายต่อไป

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ทหาร และเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าตรวจสอบพื้นที่กว้างประมาณ 55 ไร่บริเวณถนนเลียบคลอง 4 ซึ่งชาวบ้านแจ้งว่ามีพระสงฆ์เข้ามาอาศัยการตรวจสอบภายในเป็นอาคารขนาดย่อม มีตู้คอนเทนเนอร์ดัดแปลงเป็นที่พัก 2 ตู้ ใต้หลังคาติดตั้งพัดลมเพดาน มีพระสงฆ์ 11 รูปภายในมีเต้นท์มุ้งครอบเป็นที่พัก การตรวจสอบพบว่าเป็นพระสงฆ์จากจังหวัดเชียงราย มาเข้าโครงการกับวัดพระธรรมกาย เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบใบสุทธิปรากฎไม่พบเอกสารจึงนิมนต์ไปที่วัดตะวันเรือง



พระมหาวิชิต ธมมวชิโร พระลูกวัดพระธรรมกาย ที่ดูแลพื้นที่บอกว่าพระที่อยู่ที่นี่เป็นพระบวชใหม่ ตามโครงการบวชทดแทนคุณบิดา-มาดา ซึ่งเป็นโครงการระยะสั้น 21 วัน พระหลายรูปจึงไม่มีใบสุทธิ

ด้านพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยอมรับว่า เมื่อยังไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติการการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เจ้าหน้าที่ก็จะตรวจสอบคัดกรองคนเข้าออกวัด ตรวจสอบใบสุทธิพระ เพราะเกรงจะมีการปลุกระดมพระนอกพื้นที่มาชุมนุม นอกจากนี้ยังเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลที่พบเข้ามาเคลื่อนไหวบริเวณรอบวัดพระธรรมกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง