กทม.เลื่อนเวลารื้อบ้านป้อมมหากาฬต้นเดือน มี.ค.- อาจขอใช้ ม.44 กับกลุ่มคัดค้าน

สังคม
27 ก.พ. 60
19:36
164
Logo Thai PBS
กทม.เลื่อนเวลารื้อบ้านป้อมมหากาฬต้นเดือน มี.ค.- อาจขอใช้ ม.44 กับกลุ่มคัดค้าน
กรุงเทพมหานครปรับแผนการเข้าพื้นที่ภายในป้อมมหากาฬเร็วขึ้น จากเดิมที่จะเข้ารื้อย้ายบ้านในเดือนเมษายนเป็นต้นเดือนมีนาคม เบื้องต้นจะรื้อย้ายบ้านอีก 6 หลัง ที่สมัครใจย้ายออก ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างให้ทหาร เจรจา และทำความเข้าใจกับชาวบ้าน

วันนี้ (27 ก.พ.2560) นายจรูญ มีธนาถาวร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแผนการดำเนินงานรื้อย้ายบ้านภายในป้อมมหากาฬว่า ในวันที่ 6 มีนาคมนี้ กทม.เตรียมเข้าดำเนินการรื้อย้ายบ้าน ภายในป้อมมหากาฬเพิ่มเติมอีก 6 หลัง จาก 37 หลัง โดยจะมีทหารชุดป้องกันและปราบปรามเหตุจลาจล ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เขตพระนคร ร่วมปฏิบัติการเพื่อความเรียบร้อย เชื่อว่า จะไม่มีกลุ่มแกนนำที่ไม่เห็นด้วยคัดค้าน เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทหารได้ลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายแล้ว

"ต้องเรียนด้วยว่า ตรงนี้สำนักงานเขตพระนครได้มีการยกเลิกชุมชนนี้ไปแล้ว แต่ยังมีแกนนำป้อมมหากาฬ ในการเจรจาต่อรอง และหาแนวร่วมในการคงสภาพของป้อมมหากาฬไว้ตามเดิม" นายจรูญ กล่าว

นายจรูญ กล่าวว่าจากการลงพื้นที่พบว่าเจ้าของบ้านส่วนใหญ่ ให้ความยินยอมรื้อย้ายบ้านและสิ่งปลูกสร้างภายในป้อมมหากาฬ แต่ติดปัญหาแกนนำบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย ไม่ยินยอมให้เข้าพื้นที่จึงเป็นอุปสรรค

ดังนั้น กทม.อาจพิจารณาขอใช้อำนาจตามมาตรา 44 ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบ ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามมติของคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปฯ ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน เพื่อปรับปรุงพื้นที่เป็นสวนสาธารณะ

ส่วนการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ที่สนับสนุนให้มีประชาชนอาศัยอยู่ภายในป้อมมหากาฬ เห็นว่า เป็นเรื่องความเห็นต่างที่ยังไม่ตกผลึก ซึ่งต้องใช้ความพยายาม และใช้เวลาต่อไป เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมพัฒนาป้อมมหากาฬ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง