ค่าเงินริงกิตร่วงหนัก กระทบการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย

ภูมิภาค
28 ก.พ. 60
11:12
1,458
Logo Thai PBS
ค่าเงินริงกิตร่วงหนัก กระทบการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย
ภาวะค่าเงินริงกิตมาเลเซีย ซึ่งลดลงต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปี โดย 1 ริงกิตมาเลเซียสามารถแลกเป็นเงินไทยได้เพียง 7.8 บาท ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อชาวมาเลเซียแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อการค้าบริเวนชายแดนของประเทศไทยด้วย

ก่อนหน้านี้ ชาวมาเลเซีย เดินทางผ่านด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา วันละเกือบ 10,000 คน แต่ผลกระทบจากค่าเงินริงกิตตกต่ำทำให้ชาวมาเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยน้อยลง ทำให้ภาวะเศรษฐกิจบริเวนชายแดนซบเซาตามไปด้วยครับ

อาคารพาณิชย์ 2 ข้างทางใกล้กับด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา ติดป้ายประกาศให้เช่าหลายคูหา หลังเศรษฐกิจบริเวนชายแดนเกิดภาวะตกต่ำเนื่องจากได้รับผลกระทบจากค่าเงินมาเลเซียซึ่งอ่อนค่าที่สุดในรอบ 20 ปี และตกต่ำต่อเนื่องกว่า 2 ปี ซึ่งนายมานพ ทองมาก ผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง อ.สะเดา จ.สงขลา ระบุว่า ในแต่ละวันแทบจะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการทำให้รายได้ลดลงเป็นอย่างมาก

ส่วนบริเวนด่านพรมแดนสะเดา ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่ามีชาวมาเลเซียผ่านเข้ามาในพื้นที่ จ.สงขลา ค่อนข้างน้อย โดย มูฮัมหมัด ซากี ผู้ประกอบการนำเที่ยวมาเลเซีย ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจของมาเลเซียตกต่ำมาก ข้าวของเครื่องใช้มีราคาแพง แต่ค่าเงินต่ำลง โดยเฉพาะเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับค่าเงินบาทของประเทศไทยจะแตกต่างเป็นกันอย่างมาก

ด้าน พ.ต.ท. วีรวัฒน์ นิลวัตร รองผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลาระบุว่า ผลกระทบจากค่าเงินริงกิตมาเลเซียตกต่ำ ทำให้ในแต่ละวันมีชาวมาเลเซียเดินทางผ่านด่านพรมแดนสะเดาเพียงแค่วันละประมาณ 4,000 คน เท่านั้นจากก่อนหน้านี้มีการเดินเข้ามาถึงวันละเกือบ 10,000 คน

ขณะนี้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา 1 ริงกิตมาเลเซีย สามารถแลกเป็นไทยได้ 7.80 บาท ซึ่งถือว่าตกต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี โดยโดยเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ 1 ริงกิตเคยแลกเงินไทยได้มาก 10 - 12 บาท ทำให้การค้าบริเวนชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ จ.สตูล ไปจนถึง จ.นราธิวาส ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง สถานการณ์ค่าเงินริงกิตตกต่ำ จึงไม่ได้กระทบเพียงแค่ชาวมาเลเซีย แต่ได้ส่งผลกระทบต่อคนไทยบริเวนชายแดนเป็นจำนวนมากเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง