จี้รัฐยกเลิกเรือปั่นไฟทำประมง หวั่นลูกปลาทูหายจากทะเลไทย

สิ่งแวดล้อม
1 มี.ค. 60
09:48
2,492
Logo Thai PBS
จี้รัฐยกเลิกเรือปั่นไฟทำประมง หวั่นลูกปลาทูหายจากทะเลไทย
นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย จี้รัฐบาลยกเลิกเรือปั่นไฟทำประมงจับปลากะตัก หวั่นลูกปลาทูในทะเลไทยสูญพันธุ์

วันนี้ ( 1 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย เผยแพร่ข้อความและภาพผ่านเฟซบุ๊ก "บรรจง นะแส" เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการใช้เรือปั่นไฟทำประมง เนื่องจากส่งผลกระทบต่อปลาขนาดเล็กและอาจทำให้ลูกปลาทูสูญพันธุ์ โดยมีเนื้อหาดังนี้

  

 

"ลูกปลาทูถูกสังหารที่ จ.ระยอง จ.ตราด (รูปนี้ส่งมาจากตราดเมื่อกี้จากท่าเรือแห่งหนึ่ง) เป็นอีกพื้นที่ๆทำเรือปั่นไฟจับปลากะตักกันมาก ปกติในอดีตการจับปลากะตักเขาอนุญาตให้ล้อมจับได้เฉพาะในเวลากลางวันที่ปลามารวมฝูงกันเยอะๆ จะมีลูกปลาชนิดอื่นๆ ติดมาน้อยมาก

 

 

ปลากะตักที่รวมฝูงไม่มากอยู่กระจัดกระจายก็จะเป็นอาหารให้กับปลากลางน้ำ ผิวน้ำอย่างปลาน้ำดอกไม้ (ปลาสาก) ปลาอินทรีย์ ทำให้เรามีปลาอินทรีย์ ปลาสาก และชนิดต่างๆตัวขนาดใหญ่ได้กินกันทั่วหน้า แต่เมื่อมีการอนุญาตให้ใช้เครื่องมือใช้แสงไฟล่อจับปลากะตักอีกครั้ง (ในปี 2539 ในยุคของโดย รมช.เกษตรฯที่ชื่อ มณฑล ไกรวัสนุสรณ์) ทะเลไทยเริ่มจับปลาตัวใหญ่ๆ ได้น้อยลงๆ ยกเว้นในพื้นที่ๆชุมชนลุกกันขึ้นมาไม่ให้ทำในพื้นที่นั้น

 

 

ปัญหานี้ต้องแก้ในระดับนโยบาย รัฐบาลต้องออกประกาศยกเลิกการทำประมงด้วยวิธีปั่นไฟเหมือนสมัยที่ อดีต รมช.เกษตรฯที่ชื่อบุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณเคยออกประกาศห้ามในปี 2524 เท่านั้นคือคำตอบ ไม่ใช่ปล่อยให้ยืดเยื้อจนถึงขนาดประเทศไทยต้องนำเข้าปลาทูจากอินเดีย ศรีลังกาและอินโดฯเช่นในปัจจุบัน.....จะให้มีการทำร้าย ทำลายลูกปลาทูไปอีกนานไหมครับท่านนายกฯ???

ข่าวที่เกี่ยวข้อง