บุกค้น "สำนักสงฆ์กาญจนบุรี" หาหลักฐานโกงทำบุญสูญ 70 ล้านบาท

ภูมิภาค
1 มี.ค. 60
16:50
5,500
Logo Thai PBS
บุกค้น "สำนักสงฆ์กาญจนบุรี" หาหลักฐานโกงทำบุญสูญ 70 ล้านบาท
ทหาร-ป่าไม้ เข้าตรวจค้นสำนักปฏิบัติธรรม ในจ.กาญจนบุรี หลังจับกุมร่างทรงอ้างเป็น "เจ้าหญิงเมืองแก้ว" ตุ๋นเงินผู้มาทำบุญ กว่า 70 ล้านบาท กรมป่าไม้ พบอาคารตั้งบนพื้นที่ลาดชัน บุกรุกพื้นที่สาธารณะ

วันนี้ (1 มี.ค.2560) พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการกองปราบปราม (บก.ป.) นายชีวะภาพ ชีวะธรรมหัวหน้าชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร พล.ต.ต.คำรณ บุญเลิศ ผบก.ภ.จว. กาญ จนบุรี เข้าตรวจค้นสำนักปฏิบัติธรรมตำบลปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี หลังก่อนหน้าได้จับกุม นายอาทิตย์ตยา แสนยาธรรมโฆษ ซึ่งแอบอ้างเป็นร่างทรงเจ้าหญิงเมืองแก้ว และก่อคดีฉ้อโกง หลอกเงินจากผู้มาทำบุญกว่า 70 ล้านบาท

จากการตรวจค้นพบหนังสือธรรมะเกี่ยวกับการระลึกชาติ เอกสารที่ดิน พร้อมข้อมูลในแอพพลิเคชั่นไลน์ ในโทรศัพท์มือของนายจันทร์ศวรรษ แสนยาธรรมโฆษ ผู้ดูแลสำนักฯแห่งนี้ โดยมีข้อความหลอกลวงให้บริจาคเงิน

ก่อนหน้านี้นางนริศรา ตีรบุลกุล หนึ่งในผู้เสียหาย เข้าแจ้งความกับตำรวจว่า ถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุ หลอกเงินของตัวเองและผู้เสียหายในต่างประเทศ รวมเป็นเงินกว่า 70 ล้านบาท โดยอ้างว่า หากทำบุญเป็นเงินจำนวนมาก ก็จะได้บุญมาก

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ สำนักสงฆ์ “เจ้าหญิงเมืองแก้ว” มีเนื้อที่กว่า 4 ไร่สร้างด้วยลวดหนามภายในบริเวณมีอาคารลักษณะคล้ายรีสอร์ตสูงสองชั้น 2 หลัง มีห้องพักรวมกันมากกว่า 30 ห้อง มีบ้านทรงไทยรวมทั้งศาลาปฏิบัติธรรม และบ้านขนาดเล็กกระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ บอกว่า เบื้องต้นที่ดินแปลงใช้เอกสารใบ ภบท.5 ที่ไม่มีสิทธิครอบครองได้ตามกฎหมาย ก็ถือว่าผิด และการถือครองที่ดิน ที่มีความลาดชันที่เป็นภูเขาในเมื่อครอบครองที่ที่เป็นภูเขาจึงมีความผิดตามมาตรา 9 ประมวลกฎหมายที่ดิน รวมทั้งการก่อสร้างอาคารนั้นไม่ได้รับอนุญาตแต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง