ศาลพิพากษาประหารชีวิตคดีฆ่าชาวอังกฤษที่เกาะเต่า

อาชญากรรม
1 มี.ค. 60
19:55
711
Logo Thai PBS
ศาลพิพากษาประหารชีวิตคดีฆ่าชาวอังกฤษที่เกาะเต่า
ศาลอุทธรณ์ ยืนตามศาลชั้นต้น พิพากษาประหารชีวิตจำเลย ซึ่งเป็นแรงงานชาวเมียนมา 2 คน คดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คน ที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อปี 2557

วันนี้ (1มี.ค.2560)ผู้พิพากษาศาลจังหวัดเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ภาค 8 คดีฆาตกรรม นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คน ที่เกาะเต่า โดยให้ประหารชีวิต นายซอลินจำเลยที่ 1 และ นายเวพิว จำเลยที่ 2 แรงงานชาวเมียน ตามศาลชั้นต้น

ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์ ภาค 8 เห็นว่า การอุทธรณ์ของจำเลยทั้ง 2 คน ที่อ้างว่า โจทย์ไม่มีเอกสารและถาพถ่ายในขั้นตอนการจัดเก็บวัตถุพยาน, การบรรจุปิดผนึก, การส่งและรับวัตถุพยานและการตรวจสอบวัตถุพยานบางขั้นตอน มาเป็นพยาน นับแต่พนักงานสอบสวนไปถึงที่เกิดเหตุนั้น

ได้มีเหตุการณ์ที่ต้องดำเนินการหลายขั้นตอน การที่จะทำเอกสาร ถ่ายภาพเหตุการณ์ และชั้นตอนต่างๆทั้งหมด เพื่อเก็บไว้ ย่อมเป็นไปไม่ได้

ทั้งนี้สิ่งที่ทำให้ศาลเชื่อหรือไม่เชื่อ ไม่ได้ขึ้นกับภาพถ่ายภาพหนึ่งภาพใด หรือเอกสารฉบับหนึ่งฉบับใดของเหตุการณ์ แต่พิจารณาจากพยานหลักฐานที่โจทย์นำสืบมาทั้งหมดว่า มีเหตุผลเชื่อมโยง มั่นคงหนักแน่น จนแน่ใจว่ามีการกระทำผิดจริง โดยปราศจากความสงสัย จึงพิจารณาตามศาลชั้นต้นคือ ให้ประหารชีวิตจำเลยทั้ง 2 คน ซึ่งขณะนี้ ถูกควบคุมที่เรือนจำบางขวาง

 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2557 เวลาประมาณหลังเที่ยงคืน จำเลยทั้ง 2 มีเจตนาฆ่านายเดวิด วิลเลียม มิลเลอร์ อายุ 24 ปี โดยใช้ด้ามจอบตีจนถึงแก่ความตายและ น.ส. ฮานนาห์ วิคตอเรีย วิทเธอริดจ์ อายุ 24 ปี ถูกจำเลยทั้ง 2 ข่มขืนกระทำชำเรา และใช้จอบตีทำร้ายจนเสียชีวิต บริเวณโขดหิน หาดทรายรี ตำบลเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี จากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมนายซอลิน ผู้ต้องหาได้ที่เกาะเต่า ส่วนนายเวพิว ถูกจับกุมได้ที่ ท่าเทียบเรือนอน ในตัวเมือง จ.สุราษฎร์ธานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง