อดีตรองผบ.ตร.รับสารภาพบุกรุกป่าทับลาน-ฝากขังผลัดแรก 12 วัน

อาชญากรรม
2 มี.ค. 60
18:25
3,153
Logo Thai PBS
อดีตรองผบ.ตร.รับสารภาพบุกรุกป่าทับลาน-ฝากขังผลัดแรก 12 วัน
พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองผบ.ตร.รับสารภาพบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน 13 ไร่ ตำรวจฝากขังผลัดแรก 12 วัน ค้านให้ประกันตัว ด้านอุทยาน เตรียมเข้าติดป้ายประกาศ มาตรา 22 ให้รื้อถอนบ้านพักที่บุกรุก

วันนี้(2 มี.ค.2560) พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ. ตร. ปรากฎตัวเป็นครั้งแรก หลังจากถูกกล่าวหาว่า สร้างบ้านพักรุกล้ำเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา พื้นที่กว่า 13 ไร่ ในช่วงกลางเดือนก.พ.ทีผ่านมา 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม คุมตัว พล.ต.อ.จุมพล ส่งฟ้องที่ศาลจังหวัดนครราชสีมา ในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯ และอุทยานแห่งชาติทับลาน

ซึ่งการไต่สวน พล.ต.อ. จุมพล รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา และถูกคัดค้านการประกันตัว นอก จากนี้พนักงานสอบสวนยังได้ยื่นคำร้องฝากขัง ผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน และผลัดต่อๆ ไปรวม 48 วัน จากนั้นตำรวจขอนำตัวฝากขังเรือนจำกลางนคราชสีมา แต่ขอโอนตัวไปยังเรือนจำชั่ว คราวในกรุงเทพมหานคร ซึ่งศาลอนุมัติฝากขังตามคำร้อง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกอีกว่า ผลการรับตัว พล.ต.อ. จุมพล ตั้งแต่เริ่มคือการตรวจสุขภาพ พบว่ามีสุขภาพดี ไม่มีโรคประจำตัวอะไร

 

ส่วนนายประวัติศาสตร์ จันทรเทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา บอกว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ทางอุทยานฯ เตรียมความพร้อมในการเข้าไปติดประกาศตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ให้รื้อถอนที่บริเวณบ้านพักที่บุกรุก ซึ่งเป็นอำนาจทางการปกครอง เพราะถือว่าผู้ถูกกล่าวหามาแสดงตัวเป็นเจ้าของ และรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว แต่ผู้อ้างครอบครองก็ยังสามารถอุทธรณ์คำสั่งได้

เมื่อถามว่ามั่นใจในหลักฐานการเอาผิด และทวงคืนพื้นที่อุทยานฯ ถูกบุกรุกหรือไม่ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน บอกว่ามีหลักฐาน ตรวจวัดพิกัดจากสัญญาณดาวเทียม เทียบกับแผน ที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกา พบว่าบริเวณที่ก่อสร้างบ้านพักอยู่ในเขตทับลาน ซึ่งกระบวนการดำเนินคดีก็ต้องรอพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการในการทำสำนวนคดี

ในภาพรวมบ้านพัก และรีสอร์ทที่บุกรุกป่าทับลาน ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบันที่ส่งดำเนินคดี รวม 460 คดี และอยู่ในกระบวนการสอบสวน และชั้นอัยการ 260 คดี ส่วนคดีใหม่ยังไม่มี พบส่วนใหญ่เป็นคดีเก่าที่ทำผิดเงื่อนไขและบุกรุกแผ้วถางเท่านั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง