ดีเอสไอเล็งเอาผิด "พระสนิทวงศ์" บิดเบือนข่าว-เบี้ยวหมายเรียก คสช.

อาชญากรรม
3 มี.ค. 60
09:40
410
Logo Thai PBS
 ดีเอสไอเล็งเอาผิด "พระสนิทวงศ์" บิดเบือนข่าว-เบี้ยวหมายเรียก คสช.
อธิบดีดีเอสไอ ย้ำฝ่ายกฏหมายรวบรวมหลักฐานหากพบ "พระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส" ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย เข้าข่ายความผิดมาตรา 116 ให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที

วันนี้ (3 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าร่วมประชุมประเมินสถานการณ์และแนวทางปฏิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย โดยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวก่อนการประชุมเพียงสั้น ๆ เกี่ยวกับการดำเนินการกับพระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ว่า ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย

ขณะที่พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักษ์ศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ และโฆษก ดีเอสไอ เปิดเผยว่า หลังดีเอสไอได้ออกคำสั่งเรียกให้พระสนิทวงศ์มารายงานตัว โดยอาศัยอำนาจตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ 5/2560 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการประสานจากพระสนิทวงศ์แต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่เตรียมจะดำเนินคดีกับพระสนิทวงศ์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน หากเข้าข่ายการกระทำผิดก็จะต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ ระบุว่า กรณีที่เจ้าหน้าที่ยังไม่เข้าควบคุมตัวพระสนิทวงศ์แม้ว่าที่ผ่านมา พระสนิทวงศ์จะปรากฎตัวให้ต่อสัมภาษณ์สื่อมวลชนอยู่เป็นประจำก็ตาม เพราะกรณีของพระสนิทวงศ์แตกต่างจากนายอัยย์ เพชรทอง ซึ่งถูกดีเอสไอควบคุมมาสอบปากคำ เนื่องจาก นายอัยย์ มีพฤติกรรมกระทำผิดมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่นายอัยย์ ยังฝ่าฝืนและเข้ามาในพื้นที่บริเวณวัดพระธรรมกาย เมื่อเจ้าหน้าที่พบเห็นจึงต้องเข้าทำการควบคุมตัวดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง