เตรียมปิดถนนพหลโยธิน สร้างรถไฟฟ้า คืนนี้

สังคม
3 มี.ค. 60
11:28
1,828
Logo Thai PBS
เตรียมปิดถนนพหลโยธิน สร้างรถไฟฟ้า คืนนี้
รฟม.เตรียมปิดถนนพหลโยธินคืนนี้ สร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว เหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต คืนนี้ (3 มี.ค.)

วันนี้ (3 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวงรายงานว่า คืนนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม.) จะปิดเส้นทางบริเวณ 5 แยกลาดพร้าว เพื่อเข้าพื้นที่ก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นแยกที่เชื่อมถนนสายหลักหลายจุด โดยจะปิดช่องทางจราจรบางช่องแต่อยู่แนวการก่อสร้างเดิม ทางตำรวจและผู้รับเหมาจะวางแผนให้รับผลกระทบน้อยที่สุด ส่วนกรณีที่หลายคนกังวลว่า จากจุดเชื่อมต่อบีทีเอสที่สถานีหมอชิตถึงบริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว เป็นทางโค้งและสูง 26 เมตร ลักษณะเหมือนรถไฟเหาะหรือไม่ เรื่องนี้มีคำ ชี้แจงจากทาง รฟม.ถึงลักษณะโครงสร้างว่า จะใช้เทคนิคค่อย ๆ ไต่ระดับจะไม่ทำให้รู้สึกหวาดเสียวขณะนั่ง

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ระบุว่า เผยว่า ในคืนนี้เวลา 22.00 น. ผู้รับเหมาจะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต บริเวณกลางห้าแยกลาดพร้าว โดยผู้รับเหมาได้ประสานงานกับตำรวจปิดช่องจราจรฝั่งขาออก 2 ช่องจราจร แบ่งเป็นขาออกไปรัชโยธิน เดิมมี 2 ช่องจราจร ปิด 1 ช่องจราจร ส่วนขาออกไปดินแดง เดิมมี 2 ช่องจราจร ปิด 1 ช่องจราจร

จุดนี้ รฟม.ได้เพิ่มช่องทางลอดใต้ทางด่วน 2 ช่องจราจร ด้านหลังป้อมตำรวจจราจรวิภาวดี ฯ โดยพื้นที่ก่อสร้างจะไม่กระทบการจราจรมากนัก เพราะอยู่ในแนวเขตพื้นที่ก่อสร้างเดิม ทางผู้รับเหมาและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางแผนจัดจราจรเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้รถมากที่สุด

ส่วนการวางเสาตอม่อรถไฟฟ้าในส่วนที่จะข้ามโทลล์เวย์ จะใช้เทคนิคการหล่อคานยื่นแบบสมดุล ให้คานแต่ละฝั่งจะค่อย ๆ ยื่นมาบรรจบกัน โดยขั้นตอนแรกจะสร้างตอม่อเสาเข็มก่อนเพื่อขึ้นฐานรองรับราง จากนั้นผู้รับเหมาจะเริ่มขึ้นและนำทางวิ่งที่ผู้รับเหมาได้หล่อคอนกรีตไว้แล้วนำมาประกอบ ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 13 เดือน

สำหรับความสูงของรถไฟฟ้า 26 เมตรนั้น เวลาข้ามผู้โดยสารจะไม่รู้สึกเหมือนนั่งรถไฟเหาะอย่างที่ประชาชนหลายคนคิด เนื่องจากจุดเชื่อมต่อบีทีเอสที่สถานีหมอชิตถึงบริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ระยะทางประมาณ 1 กิโลกเมตร 2 เมตร รูปแบบก่อสร้างจะค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นจนถึงหน้าเซ็นทรัลที่จะเป็นจุดสร้างสถานี จากนั้นจะปรับลดระดับเป็นปกติความสูง 16 เมตร และจะยกโครงสร้างสูงอีกช่วงอนุสาวรีย์-หลักสี่-ข้ามสะพานข้ามแยกหลักสี่ซึ่งมีความสูง 18 เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง