ดีเอสไอ เดินหน้าค้นวัดพระธรรมกาย พุ่งเป้าจัดการแกนนำ

อาชญากรรม
4 มี.ค. 60
12:54
303
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ เดินหน้าค้นวัดพระธรรมกาย พุ่งเป้าจัดการแกนนำ
รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยันเดินหน้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย โดยพุ่งเป้าดำเนินมาตรการไปที่เเกนนำที่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ ( 4 มี.ค.2560) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า ยืนยันเดินหน้าปฏิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพราะเชื่อว่าพระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัด และแผนปฏิบัติการต่อไปมุ่งเน้นไปยังพระสงฆ์และแกนนำที่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เริ่มจากขอคืนพื้นที่ตลาดกลาง ด้วยการนิมนต์พระออก ปฏิบัติการร่วมระหว่างดีเอสไอ ฝ่ายปกครอง พระวิญญาธิการ

ส่วนการดำเนินคดีกับพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ก.พ.2560 มีการแจ้งความที่กองปราบเพื่อดำเนินคดี 2 คดี คือขัดคำสั่ง คสช.ตามมาตรา 44 เรื่องการเผยแพร่ข้อความและความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์

"ตอนนี้จะใช้มาตรการกับแกนนำ เพราะว่าองค์กรต้องมีคนนำ เพราะฉะนั้นใครเป็นแกนนำและนำมาสู่การขัดขวางการทำงาน เราจะดำเนินการก่อน" พ.ต.ต.วรณัน กล่าว

แม้ทางวัดพระธรรมกายจะระบุตัวเลขผู้ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมในหลักหมื่น แต่ดีเอสไออัพเดทข้อมูลตัวเลขว่ามีพระสงฆ์และศิษยานุศิษย์ในวัดรวมแล้วกว่า 2,000คน อ้างอิงจากภาพถ่ายมุมสูงของดีเอสไอที่บินสำรวจ ส่วนที่บริเวณตลาดกลางคลองหลวงมีพระและมวลชนรวม 450 คน

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบพระสงฆ์ 2 รูป ที่ตลาดกลางคลองหลวง หลังพบหลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชีหลัก 10 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง