เตือนลงทุนผ่านแอพพลิเคชั่น เสี่ยงถูกหลอก

เศรษฐกิจ
4 มี.ค. 60
13:23
1,739
Logo Thai PBS
เตือนลงทุนผ่านแอพพลิเคชั่น เสี่ยงถูกหลอก
สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวังการลงทุนผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ และโปรแกรมไลน์ หลังรับรายงานความเสี่ยงหลอกลงทุนผ่านช่องทางดังกล่าวเพิ่มขึ้น

วันนี้ (4 มี.ค.2560) นายสุรศักดิ์ พิชิตผจงกิจ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวถึงปัญหาอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ยังมีระดับต่ำแม้จะมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นว่า ปัญหาดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงขึ้น ประกอบกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสาร สุ่มเสี่ยงต่อการเข้าไปลงทุนผ่านแอพพลิเคชั่นการเงิน รวมทั้งการเชิญชวนลงทุนผ่านทางโปรแกรมไลน์

จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง และไตร่ตรองความสมเหตุสมผลของการลงทุนผ่านช่องทางใหม่ๆ หลังได้รับรายงานว่า มิจฉาชีพใช้ช่องทางเชิญชวนลงทุนจากเดิมเป็นแบบแชร์ลูกโซ่ กลายเป็นแชร์ตาข่าย และมักจ่ายผลตอบแทนสูงๆ ตามที่สัญญาในระยะแรก

“ผมว่ามันเยอะกว่าแชร์ลูกโซ่ เป็นแชร์ตาข่าย เพราะมันใช้แอพลิเคชั่นมาสื่อสาร แพร่กระจาย โฆษณาได้เร็ว โดยหลักแล้ว ดูโครงสร้างและเนื้อแท้แล้ว ไม่ใครหรอกที่จะเอาเงินเยอะๆ มาในเวลาอันสั้น” นายสุรศักดิ์ กล่าว

ส่วนกรณีการลงทุนผ่านแอพลิเคชั่นของบริษัทเพย์ออล กรุ๊ป ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินคดีประกอบธุรกิจการเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตนั้น นายสุรศักดิ์ กล่าวว่ายังไม่พบประชาชนร้องเรียนจากการลงทุนในแอพพลิเคชั่นดังกล่าว

ขณะที่ พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า หัวหน้าชุดสอบสวนคดีบริษัทเพย์ออล ได้สั่งให้นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ชี้แจงโครงสร้างการบริหารและอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารในบริษัทโดยละเอียด รวมทั้ง ขั้นตอนการทำงานในการจ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่นโดยละเอียดในสัปดาห์หน้า หลังนายรัฐภูมิ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาก่อนกำหนดนัดหมายวันที่ 2 มีนาคม 2560 โดยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

พล.ต.ต.ชวลิต กล่าวอีกว่า แม้บริษัทจะอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงเกณฑ์การให้บริการอี-มันนี่ ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด แต่ตำรวจยังคงดำเนินคดีต่อไป เนื่องจากความผิดเกิดขึ้นแล้ว และนำข้อมูลที่นายรัฐภูมิชี้แจงส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ซึ่งรับผิดชอบกฎหมายฉ้อโกง และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งรับผิดชอบกฎหมายขายตรงด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง