ผบ.ทบ.สั่งกองทัพภาคที่ 4 แก้ปัญหาอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 60
19:21
704
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สั่งกองทัพภาคที่ 4 แก้ปัญหาอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี
ผู้บัญชาการทหารบก สั่งกองทัพภาคที่ 4 ให้ตรวจสอบปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพลรุกพื้นที่อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี มากกว่า 200,000 ไร่ ทั้งการสร้างคอกเลี้ยงหอยและทำธุรกิจการท่องเที่ยว

วันนี้ (4 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก สั่งกองทัพภาคที่ 4 และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี สร้างคอกเลี้ยงหอย จากเดิมที่อนุญาตสร้างคอกเลี้ยงหอย จำนวน 50,000 ไร่ และถูกบุกรุกเพิ่มเนื้อที่มากกว่า 200,000 ไร่

ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า กองทัพภาคที่ 4 และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ต้องตรวจสอบกลุ่มทุนและผู้มีอิทธิพลว่าเป็นกลุ่มใดและให้ดำเนินการตามกฏหมาย เพราะการรุกพื้นที่ทางทะเลและรุกป่าสงวนแห่งชาติ เป็นนโยบายรัฐบาลและ คสช.ที่ต้องทวงคืนมาเป็นของรัฐ

สำหรับปัญหารุกอ่าวบ้านดอน กลุ่มผู้มีอิทธิพล และนายทุน ส่งผลกระทบชาวบ้านประมงพื้นบ้าน หลังไม่สามารถใช้พื้นที่อ่าวบ้านดอนประอาชีพได้ เพราะถูกกันเป็นพื้นที่หวงห้าม เครือข่ายประมงพื้นบ้านอ่าวบ้านดอนทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา เพราะไม่สามารถใช้พื้นที่ประกอบอาชีพได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง