ดิสนีย์เพิ่มตัวละครชายรักชายใน Beauty and the Beast

Logo Thai PBS
ดิสนีย์เพิ่มตัวละครชายรักชายใน Beauty and the Beast
การแหวกประเพณีของค่ายหนังสำหรับครอบครัวอย่างดิสนีย์ ด้วยการถ่ายทอดตัวละครเกย์เป็นครั้งแรก นอกจากสร้างเสียงชื่นชมแล้ว ยังนำมาซึ่งกระแสต่อต้านจากบรรดาคริสเตียน ที่ขู่จะคว่ำบาตรหนังเพราะเนื้อหาขัดต่อความเชื่อทางศาสนา

จากที่เคยเป็นแค่ลูกไล่ของ แกสตอน วายร้ายจาก Beauty and the Beast ฉบับการ์ตูนปี 1991 วันนี้ เลอฟู ตัวละครจอมเปิ่น ถูกสร้างให้มีเรื่องราวที่น่าสนใจยิ่งขึ้นในฉบับคนแสดง ด้วยการเป็นตัวละครดิสนีย์ตัวแรกที่มีรสนิยมรักเพศเดียวกัน เพื่ออุทิศให้กับ ฮาเวิร์ด แอชแมน นักแต่งเนื้อเพลงมือทองของดิสนีย์ผู้มีรสนิยมชายรักชาย และเสียชีวิตจากโรคเอดส์ก่อนที่เพลงในการ์ตูน Beauty and the Beast จะคว้ารางวัลออสการ์ได้ไม่นาน

ขณะที่การเปิดตัวคาแรคเตอร์การ์ตูนได้รับการยกย่องจากหลายฝ่าย หากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้กลับสร้างเสียงต่อต้านจากคริสเตียนในสหรัฐ แฟรงคลิน แกรม นักสอนศาสนาหัวอนุรักษ์นิยม ได้ออกมาเรียกร้องให้คริสเตียนทั่วประเทศคว่ำบาตรการชมหนัง Beauty and the Beast เพราะมองว่าค่ายหนังดิสนีย์กำลังพยายามทำให้พฤติกรรมรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องปกติในสังคม โดยย้ำว่าก่อนหน้านี้ การ์ตูนช่อง Disney XD เรื่อง Star vs. the Forces of Evil ยังนำเสนอภาพการจูบกันของเกย์และเลสเบี้ยนทางโทรทัศน์อีกด้วย

ข้อความเรียกร้องของ แฟรงคลิน แกรม ซึ่งมีผู้แชร์ทางเฟซบุ๊กไปแล้วเกือบแสนครั้ง ทำให้แรงต่อต้านต่อหนัง Beauty and the Beast เริ่มขยายตัว เมื่อโรงหนังไดรว์อินในรัฐอลาบาม่า ได้ประกาศยกเลิกการฉาย Beauty and the Beast โดยให้เหตุผลว่าจะไม่ยอมฉายหนังที่เนื้อหาขัดต่อคำสอนในไบเบิล หากดิสนีย์เลือกผลิตหนังที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัว และขัดต่อศรัทธาทางศาสนา ก็ไม่มีเหตุผลที่จะนำหนังเรื่องนั้นมาฉาย

ในการฉายรอบปฐมทัศน์ในลอสแองเจลิส จอช แกด ผู้สวมบท เลอฟู กล่าวยกย่องผู้กำกับ บิล คอนดอน ที่ทำให้ตัวละครจำอวดตัวนี้มีความเป็นปุถุชนและมีปมให้น่าค้นหายิ่งขึ้น ลุค อีแวนส์ ผู้รับบท แกสตอน ชายที่เลอฟูเทิดทูนและหลงรัก กล่าวว่า หนังสอนให้อย่าหวาดกลัวต่อสิ่งที่ตนไม่รู้จัก เพราะผู้คนในสังคมเราล้วนมีความแตกต่างกัน ด้าน ออดรา แม็คโดนัลด์ กล่าวว่าเธอรู้สึกภูมิใจที่มีส่วนร่วมในหนังที่นำเสนอตัวละครเกย์เป็นครั้งแรกของดิสนีย์ เพราะผู้มีความหลากหลายทางเพศมีอยู่อย่างแพร่หลายในสังคม และพวกเขาควรได้รับการถ่ายทอดไม่ต่างจากคนทั่วไป

นอกจากนี้ Beauty and the Beast ฉบับไลฟ์ แอ็คชั่น ยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นหนังคนแสดงของดิสนีย์เรื่องแรกที่มีฉากจูบระหว่างคนต่างเชื้อชาติอีกด้วย โดยก่อนหน้านี้การ์ตูนดิสนีย์เรื่องแรกที่มีฉากจูบระหว่างคนต่างเชื้อชาติได้แก่ Pocahontas การ์ตูนดังปี 1995

นอกจาก Beauty and the Beast แล้ว หนังที่ถูก แฟรงคลิน แกรม โจมตีอีกเรื่อง ก็คือ Moonlight หนังยอดเยี่ยมเรื่องล่าสุดของออสการ์ ประเด็นที่เขาต่อต้านก็ยังเป็นประเด็นการเผยแพร่ความสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกันเช่นเดิม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง