จัดทีมเฝ้า "นกเงือก"ป่าบูโดเข้มข้น ห่วงนักล่าดอดเอาลูกนกในโพรง

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 60
12:09
557
Logo Thai PBS
จัดทีมเฝ้า "นกเงือก"ป่าบูโดเข้มข้น ห่วงนักล่าดอดเอาลูกนกในโพรง
กรมอุทยานแห่งชาติ ชี้สถานการณ์ล่าตัดหัวนกเงือก เอาลูกในป่าบูโด และป่าฮาลาบาลา ยังมีอยู่ล่าสุดทีมสัตวแพทย์ สุดยื้อชีวิตนกเงือกหัวแรด ถูกยิงหลังพบติดเชื้อในกระแสเลือด

วันนี้(5มี.ค.2560) นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) เปิดเผยว่า จากกรณีชาวบ้านพบนกเงือกหัวแรด จากป่าเทือกเขาบูโด ถูกยิงจนบาดเจ็บเมื่อวันที่2 มี.ค.

บริเวณป่าท้องที่หมู่ที่ 1 บ้านลาโล๊ะ อ.รือเสาะจ.นราธิวาส มีอาการสาหัสและตายเมื่อวันที่ 4มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งน.ส.ศิรินทิพย์ เข็มทอง และน.ส.มัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สัตวแพทย์ประจำ สบอ. 6 (สงขลา) และ เจ้าหน้าที่มูลนิธินกเงือก ได้นำมาดูแลและรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จ.สงขลา ผลการเอกซเรย์กระดูก พบว่ากระดูกหัก 2 ชิ้น ซึ่งไม่พบกระสุนฝังด้านใน

นายธนิต บอกว่า เดิมทีมสัตวแพทย์ ตรียมจะจัดส่งนำไปรักษากระดูก ที่โรงพยาบาลสัตว์กำแพงแสน ของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่พ่อนกเงือกตายเสียก่อนเนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด ทั้งนี้ ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 จะทำการสตัฟท์นกเงือกตัวนี้ไว้

นายสุนทร ฉายาวัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นกเงือกสายพันธุ์นี้อยู่ในป่าบูโด และป่าฮาลาบาลา และยืนยันมีการดูและพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ยอมรับยังมีปัญหาการเข้าไปล่านกเงือกอยู่บ้าง ทั้งการล่าเพื่อเอาความสวยงาม ล้วงโพรงรังเอาลูกนกเงือก และล่าเพื่อเอาส่วนหัวนกเงือก ไปประดับ ขณะนี้ประสานต่อไปจะต้องมีการติดตามอย่างเข้มข้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับกรณีพ่อนกเงือกหัวแรด และจะประสานกลุ่มวิจัยสัตว์ป่า และมูลนิธินกเงือก อาจต้องจัดคนเฝ้าโพรงรังนกเงือกตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปีที่ผ่านมาเดือนก.พ.2559 มีนกเงือกถูกยิงตาย 1 ตัว และในเดือนพ.ค.เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมการลักลอบขโมยนกเงือกพร้อมไข่ในรัง ขณะที่เดือนก.พ.2560 มีนกกกถูกยิงได้รับบาดเจ็บ และอีกตัวคือนกเงือกหัวแรด ถูกยิงตายในวันที่ 2 มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง