มทภ.4 เร่งจัด จนท.รัฐเอี่ยวรุกอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 60
19:40
758
Logo Thai PBS
มทภ.4 เร่งจัด จนท.รัฐเอี่ยวรุกอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี
มทภ.4 เร่งแก้ปัญหากลุ่มทุนและผู้มีอิทธพลบุกรุกอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 200,000 ไร่ ด้วยการจัดระเบียบเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ก่อนที่จะเข้าไปดำเนินการกับกลุ่มทุนที่บุกรุกพื้นที่สาธารณะ

วันนี้ (6 มี.ค.2560) พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพที่ภาค 4 เปิดเผยแนวทางการทำงานหลังได้รับคำสั่งจาก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ให้ตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี สร้างคอกเลี้ยงหอย จากเดิมที่อนุญาตสร้างคอกเลี้ยงหอย จำนวน 50,000 ไร่ และ ถูกบุกรุกเพิ่มเนื้อที่มากกว่า 200,000 ไร่

แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า จะเริ่มจากการทำความสะอาดบ้าน ด้วยการจัดระเบียบเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลและสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ก่อนที่จะเข้าไปดำเนินการกวาดล้างกลุ่มทุนซึ่งบุกรุกพื้นที่สาธารณะโดยผิดกฎหมาย โดยหลังจากนี้จะไม่มีการแจ้งเตือนแล้วแต่จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดในทันที เพราะถือว่าได้แจ้งเตือนมาก่อนแล้วทั้งเจ้าหน้่าที่รัฐและผู้มีอิทธิพล

อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี มีแนวชายฝั่งครอบคลุมพื้นที่ 6 อำเภอ รวมเนื้อที่ประมาณ 300,000 ไร่ เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจอาทิ หอยแครง หอยนางรม หอยแมลงภู่ แต่ได้ถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพล และ นายทุนบุกรุกกว่า 200,000 ไร่ ส่งผลกระทบชาวบ้านประมงพื้นบ้าน ไม่มีที่ทำกิน จึงได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ หน่วยงานเกี่ยวข้อง ช่วยแก้ปัญหาเพราะไม่สามารถใช้พื้นที่ประกอบอาชีพได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง