กยท.เยียวยาชาวสวนยางภาคใต้-มั่นใจราคายางปีนี้สูงขึ้น

เศรษฐกิจ
6 มี.ค. 60
07:09
649
Logo Thai PBS
กยท.เยียวยาชาวสวนยางภาคใต้-มั่นใจราคายางปีนี้สูงขึ้น
การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เตรียมจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรชาวสวนยางที่ประสบอุกทกภัยในพื้นที่ 10 จังหวัดภาคใต้ รายละ 3,000 บาท ชี้ทิศทางราคายางพาราในปีนี้จะสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

วันนี้ ( 6 มี.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวสวนยางนำยางแผ่นรมควัน เข้ามาจำหน่ายภายในตลาดกลาง จ.นครศรีธรรมราช แม้จะมีปริมาณน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากพื้นที่สวนยางพาราเสียหายจากน้ำท่วมกว่า 3,000 ไร่ แต่ราคายางแผ่นรมควันยังมีราคาสูงกว่าปีที่มาผ่านมา ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางใน จ.นครศรีธรรมราช เร่งผลิตยางแผ่นออกมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากสถานการณ์อุทกภัยในภาคใต้เข้าสู่ภาวะปกติ การซื้อขายยางพาราได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าราคายางพาราในปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

สำหรับมาตราการการช่วยเหลือชาวสวนยางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ได้อนุมัติงบประมาณการจ่ายเงินเงินช่วยเหลือรายละ 3,000 บาท รวมเป็นเงินกว่า 11 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยาง 10 จังหวัดภาคใต้ โดยแบ่งการช่วยเหลือตามอายุต้นยาง เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มตั้งแต่ 0-2 ปีครึ่ง เป็นยางเล็กโอกาสเสียหายสูง กลุ่มอายุยาง 2 ปีครึ่ง ถึง 7 ปี คือก่อนเปิดกรีด และกลุ่มที่เปิดกรีดแล้ว

ทั้งนี้ กรณียางที่กรีดได้แล้วและได้รับเสียหาย สามารถขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปลูกแทนตามหลักเกณฑ์ของ กยท.ไร่ละ 16,000 บาท ส่วนกลุ่มยางเล็ก ซึ่งอยู่ระหว่างให้การปลูกแทน กยท.จะดำเนินการเร่งจัดงวดงานเพื่อปลูกใหม่ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง