เปิดเส้นทาง "พระธัมมชโย" ก่อนถึงวันถอดสมณศักดิ์

อาชญากรรม
6 มี.ค. 60
11:04
9,293
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทาง "พระธัมมชโย" ก่อนถึงวันถอดสมณศักดิ์
48 ปีของพระธัมมชโย สละทางโลกเข้าสู่ทางธรรม โดยระบุจะบวชไม่สึกตลอดชีวิต ก่อนเจอมรสุมคดีอาญา จนถูกถอดถอนสมณศักดิ์ " พระเทพญาณมหามุนี" เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรานงายว่าวานนี้ (5มี.ค.2560) มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้มีพระราช โองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอดถอน พระธัมมชโย ออกจากสมณศักดิ์แล้ว เนื่องจากตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฟอกเงิน สมคบกันฟอกเงินและรับของโจรและบางคดีถูกส่งศาลแล้ว โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอดถอนสมณศักดิ์ "พระเทพญาณมหามุนี" เป็น "พระไชยบูลย์ สิทธิผล" มีผลตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา

หากย้อนกลับไปดูลำดับเวลา จะพบว่า พระไชยบูลย์ อยู่ในสมณศักดิ์นี้มาเป็นเวลากว่า 6 ปี

27สิงหาคม 2512 นายไชยบูลย์ สิทธิผล ละทิ้งทางโลก เข้าสู่ทางธรรม ออกบวชที่วัดปาก น้ำภาษีเจริญ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ได้ฉายา "ธัมมชโย" แปลว่า "ผู้ชนะโดยธรรม" โดยมีพระเทพวรเวที หรือ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์


พระธัมมชโยได้แจ้งแก่โยมพ่อว่า "จะขอบวชไม่สึกตลอดชีวิต" ซึ่งทั้งโยมพ่อและโยมแม่ ก็ไม่ขัดข้องทั้งยังปลื้มปีติที่ลูกชายจะได้เป็นผู้สืบทอดพระพุทธศาสนา

เวปไซต์สถานีโทรทัศน์ดีเอ็มซี ระบุว่า พระธัมมชโย ได้กล่าวถึงอุดมการณ์ของคนในการบวชไว้ดังนี้ "การบวชเป็นพระไม่ใช่ของง่าย หาใช่ครองผ้ากาสาวพัสตร์แล้วจะเป็นพระได้ จะต้องปฏิบัติกิจวัตรของสงฆ์ซึ่งมีศีล 227 ข้อ ให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัย….การบวชนั้น ถ้าจะให้ได้บุญกุศล ควรจะเป็นที่พึ่งของพระศาสนาได้ด้วย ไม่ใช่บวชมาเพื่อพึ่งพระศาสนาอย่างเดียว"

ต่อมาเมื่อพ.ศ. 2539 พระธัมมชโย ได้รับพระราชทานสัญญาบัตร ตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญฝ่ายวิปัสสนาธุระที่พระสุธรรมยานเถร

จากนั้น พ.ศ. 2539 ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราชฝ่ายวิปัสนาธุระ ที่พระราชภาวนาวิสุทธิ์ อธิมุตธรรมวรากร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

กระทั่งปี พ.ศ.2554 ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นเทพฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่พระเทพญาณมหามุนี ศรีธรรมโกศล โสภณภาวนานุสิฐ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

และเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2560 มีพระราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอดถอนสมณศักดิ์ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระไชยบูลย์ สุทธิผล วัดพระธรรมกายจ.ปทุมธานี จากคดีความต่างๆ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 มี.ค.นี้ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระราชโองการ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง