พศ.เตรียมยึด "พัดยศ" พระธัมมชโย

อาชญากรรม
6 มี.ค. 60
21:04
1,054
Logo Thai PBS
พศ.เตรียมยึด "พัดยศ" พระธัมมชโย
หลังถูกถอดสมณศักดิ์พระธัมมชโยจะต้องถูกยึด "พัดยศ" ซึ่งเป็นเครื่องราชสักการะอย่างหนึ่งที่ได้รับพระราชทานจากพระมหากษัตริย์ โดย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เตรียมทำหนังสือแจ้งไปยังพระธัมมชโย ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีฯยังเรียกร้องให้พระธัมมชโยมอบตัว

วันนี้ ( 6 มี.ค.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุว่าเมื่อมีประกาศถอดถอนสมณศักดิ์ พระเทพญาณมหามุนี ขณะนี้พระธัมมชโยก็เป็นเพียงพระปกติ พร้อมเรียกร้องให้พระธัมมชโยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความจริง โดยย้ำว่ากรณีของพระธัมมชโยเป็นเรื่องของกฎหมายไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องศรัทธาความเชื่อ

ด้าน พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า หลังมีการเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการถอดถอนสมณศักดิ์ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากนี้ พศ.จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน เริ่มจากรอเอกสารอย่างเป็นทางการและแจ้งต่อมหาเถรสมาคม จากนั้นจะทำหนังสือถึงพระธัมมชโยให้ทราบเรื่องการถอดสมณศักดิ์ และทำเรื่องคืนพัดยศ หรือ พัดเกียรติยศ อันเป็นเครื่องราชสักการะอย่างหนึ่ง ที่พระมหากษัตริย์พระราชทานแก่พระภิกษุ ผู้มีฐานันดรในคณะสงฆ์ เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณเพิ่มขวัญและกำลังใจแก่พระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ตามอย่างโบราณราชประเพณี

โดยหนังสือที่ พศ.จะแจ้งไปยังพระธัมมชโยนั้น แม้จะยังไม่พบตัวพระธัมมชโย แต่ตามขั้นตอนจะต้องแจ้งไปยังภูมิลำเนาที่อาศัย ซึ่งก็คือวัดพระธรรมกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง