"คลัง" เตรียมชี้ขาดเก็บภาษี "ทักษิณ" ขายหุ้นชิน ก่อนหมดอายุความ สิ้นเดือนนี้

การเมือง
7 มี.ค. 60
06:46
2,601
Logo Thai PBS
"คลัง" เตรียมชี้ขาดเก็บภาษี "ทักษิณ" ขายหุ้นชิน ก่อนหมดอายุความ สิ้นเดือนนี้
ความพยายามกว่า 7 ปี ในการเรียกเก็บภาษีเงินได้มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาทจากอดีตนายกฯ กรณีขายหุ้นบ.ชินคอร์เปอร์เรชั่น จำกัด(มหาชน) ให้กับ บ.เทมาเส็ก ยังไม่สามารถดำเนิน วันนี้ กระทรวงการคลังจะประชุมพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง ก่อนจะหมดอายุความในสิ้นเดือนนี้

วันนี้ (7 มี.ค. 60) เวลา 13.30 น. คณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากรจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางประเมินเรียกเก็บภาษีเงินได้จากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากกรณีการขายหุ้น บริษัท อินทัช จำกัด (มหาชน) หรือเดิมคือ บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้แก่บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ จำกัด ผ่านบริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้งส์ รวมเป็นเงินกว่า 73,000 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะมีมูลค่าภาษีราว 1.6 หมื่นล้านบาท ก่อนที่จะสิ้นสุดอายุความในวันที่ 31 มี.ค.นี้

การพิจารณาครั้งนี้ สืบเนื่องจากคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเมื่อปี 2553 ให้ยึดทรัพย์นายทักษิณ 46,000 ล้านบาท จากการขายหุ้นชิน และเมื่อมีการขายหุ้น เจ้าพนักงานประเมินภาษีจึงต้องแจ้งประเมินภาษีเงินได้ บริษัท อินทัช จำกัด(มหาชน) หรือเดิมคือ บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ให้แก่บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ จำกัด ผ่านบริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้งส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง