"ทรัมพ์" ลงนามกฎหมายผู้อพยพฉบับใหม่ ห้าม 6 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
7 มี.ค. 60
07:02
413
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" ลงนามกฎหมายผู้อพยพฉบับใหม่ ห้าม 6 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐฯ
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามคำสั่งห้ามผู้อพยพเดินทางเข้าประเทศฉบับใหม่ ซึ่งยังคงห้ามผู้อพยพจาก 6 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐฯเป็นเวลา 90 วัน แต่ก็มีการผ่อนปรนบางอย่าง ขณะที่อิรักได้รับการยกเว้น ถูกถอนชื่อออกไป

วันนี้ (7 มี.ค.) ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมพ์ ลงนามคำสั่งห้ามผู้อยพเดินทางเข้าสหรัฐฯฉบับใหม่ ซึ่งได้รับการปรับปรุงแก้ไข หลังจากคำสั่งฉบับแรกสร้างความปั่นป่วนให้กับสนามบินทั่วประเทศและก่อให้เกิดการประท้วงต่อต้าน ก่อนจะถูกยับยั้งคำสั่งโดยศาลรัฐบาลกลาง โดยทรัมพ์ลงนามคำสั่งฉบับใหม่เป็นการส่วนตัวและหมอบหมายให้นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศ พร้อมด้วยนายเจฟฟ์ เซสชั่นส์ รัฐมนตรียุติธรรมและนายจอห์น เคลลี่ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิเป็นผู้แจกแจงรายละเอียดต่อสาธารณชน

ภายใต้คำสั่งดังกล่าว ยังคงห้ามผู้อพยพจาก 6 ชาติมุสลิม ได้แก่อิหร่าน ลิเบีย ซีเรีย โซมาเลีย ซูดานและเยเมน เดินทางเข้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 90 วันโดยอ้างเหตุผลเรื่องภัยคุกคามจากการก่อการร้ายและจะมีผลบังคับใช้วันที่ 16 มี.ค.นี้

ขณะที่อิรัก ซึ่งรวมอยู่ในกลุ่มชาติมุสลิมในคำสั่งห้ามฉบับแรก ก็ถูกถอนชื่อออกไป โดยทำเนียบขาวให้เหตุผลว่าเนื่องจากอิรักเพิ่มมาตรการตรวจสอบวีซ่าที่เข้มงวดมากขึ้นและมีการแบ่งบันข้อมูลกับรัฐบาลสหรัฐฯ คำสั่งฉบับใหม่ยังมีการผ่อนปรนละเว้นการบังคับใช้กับพลเรือนจาก 6 ชาติมุสลิมดังกล่าว ซึ่งมีที่อยู่อาศัยถาวรในสหรัฐฯอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือมีวีซ่าเข้าสหรัฐฯอย่างถูกต้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง