ไวรัสเมอร์สระบาดในเกาหลีใต้สัปดาห์ที่ 3 พบป่วยเพิ่ม 108 คน

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 58
05:21
89
Logo Thai PBS
ไวรัสเมอร์สระบาดในเกาหลีใต้สัปดาห์ที่ 3 พบป่วยเพิ่ม 108 คน

ทางการเกาหลีใต้ ระบุว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่ากลุ่มทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือ "ไวรัสเมอร์ส" ที่ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นสัปดาห์ที่ 3 เป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญมากที่สุดในความพยายามที่จะหยุดยั้งการระบาด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเมื่อวานนี้(10 มิ.ย.2558) เพิ่มขึ้นเป็น 9 คน และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 108 คน และอีกกว่า 3,000 คน ต้องอยู่ภายใต้มาตรการกักกันโรคเพื่อดูอาการ

วันที่ (11 มิ.ย.2558) ทางการเกาหลีใต้ยังคงดำเนินความพยายามอย่างหนักเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สและระบุว่าการระบาดที่ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นสัปดาห์ที่ 3 เป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญมากที่สุดในความพยายามควบคุมการระบาด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 คนเมื่อวานนี้(10 มิ.ย.2558) และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 108 คน นอกจากนี้่ยังมีประชาชนมากกว่า 3,000 คน ต้องอยู่ภายใต้มาตรการกักกันโรคเพื่อดูอาการ ในจำนวนนี้ 641 คน พ้นจากสภาพการถูกกักกันโรค หลังผลการตรวจเชื้อไวรัสเมอร์สออกมาเป็นลบ

นายแพทย์ปีเตอร์ เบน เอ็มบาเรค นักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้ จะเพิ่มขึ้นอีกในอีกไม่กี่วันนี้ก่อนจะลดลง หลังผู้ติดเชื้อรายใหม่เหล่านี้ถูกแยกไปกันกักโรคในทันทีที่ทราบผลการตรวจหาเชื้อ

ขณะนี้ยังคงมีโรงเรียนทั่วเกาหลีใต้มากกว่า 2,400 แห่ง รวมทั้งโรงเรียอนุบาลและโรงเรียนประถมทั้งหมดในเขตกังนัมของกรุงโซล ที่ยังคงปิดการเรียนการสอนเพื่อป้องกันการระบาด ขณะที่โรงเรียนทั้งหมดในจังหวัดคยองกี (Gyeonggi) มีกำหนดปิดเรียนจนถึงวันศุกร์นี้(12 มิ.ย.2558) แต่องค์การอนามัยโลกกลับมีความคิดเห็นที่ต่างจากเจ้าหน้าที่ด้านการศึกษาของเกาหลีใต้ โดยขอให้ทบทวนมาตรการปิดเรียนเพราะโรงเรียนไม่มีความเกี่ยวพันกับการแพร่เชื้อไวรัสเมอร์ส

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้ ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่ติดเชื้อจะมีอาการป่วยหนัก โดยขณะที่ผู้ติดเชื้อบางรายมีอาการวิกฤตและเสียชีวิต แต่ก็มีบางคนที่มีอาการของโรคเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีอาการใดๆ เลย โดยไวรัสเมอร์สจะมีความร้ายแรงในผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยหนักมาก่อน ซึ่งผู้ป่วยติดเชื้อที่เสียชีวิตในเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่มีอาการของโรคอื่นมาก่อน รวมทั้งโรคมะเร็งและโรคหัวใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง