“นายกรัฐมนตรี” ตอบสื่อใช้ศาลพระจัดการ “ธัมมชโย”

อาชญากรรม
7 มี.ค. 60
16:43
389
Logo Thai PBS
“นายกรัฐมนตรี” ตอบสื่อใช้ศาลพระจัดการ “ธัมมชโย”
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องพระธัมมชโย เข้ามอบตัว เพื่อดำเนินคดี ระบุใช้มาตรการกฎหมายคู่ขนานกับศาลพระ ขณะที่รัฐบาล ยืนยันเดินหน้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย แม้จะถูกสื่อจี้ใช้เวลา 20 วัน เพิ่มแนวทางการเจรจา

วันนี้ (7มี.ค2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการดำ เนินคดีกับพระไชยบูลย์ สุทธิผล หรือพระธัมมชโย ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ 2-3 อย่างคือ มาตรการทางการปกครองของรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องทางกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และดำเนินการอย่างรดกุม คู่ขนานไปมาตรการทางสงฆ์ ซึ่งจะบังคับใช้ พ.ร.บ. สงฆ์ อย่างเคร่งครัดเช่นกัน ทั้งนี้ ยังย้ำให้พระธัมมชโย มอบตัวสู้คดี

ส่วนขั้นตอนหลังจากที่ได้มีการถอดสมณศักดิ์ ของพระธัมมชโย ออกไปแล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องของทางพระ ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.ได้ทำเรื่องชี้แจงหารือไปยังมหาเถรสมาคม พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


นายกรัฐมนตรี ยังตอบคำถามสื่อหลังจากถูกตั้งข้อสังเกตว่าใช้เวลามาเกือบ 20 วันแล้ว แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังไม่สามารถจับกุมพระธัมมชโยได้ จะเปลี่ยนให้หน่วยงานอื่น มาดำเนินการหรือไม่ ว่า ก็ต้องถามกลับว่าทำไมถึงยังค้นไม่ได้ ต้องไปหาคำตอบเอง ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่อยากค้น เจ้าหน้าที่ และดีเอสไอก็ทำตามหน้าที่ แต่ที่ทำไม่ได้เพราะอะไร สาเหตุเพราะมีการต่อต้านจากคนจำนวนมาก แล้วใครต้องมารับผิดชอบร่วมกับตนบ้าง อย่าเอาแต่ใจตัวเอง การที่เราใช้งานเจ้าหน้าที่ก็ต้องดูแล และมีเบี้ยเลี้ยงให้ ทำไมไม่เล่นงานคนที่ทำให้เกิดปัญหา ส่วนที่ถามว่าจะจับกุมได้เมื่อไร จะใช้ระยะเวลาอีกนานหรือไม่ และจะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่อีกหรือไม่นั้น "ผมขี้เกียจตอบ" 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แผนปฎิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกายยังคงต้องดำเนินการต่อตามขั้นตอน และทำคู่ขนานกับการพูดคุยเจรจา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจในวัด และตรวจทุกสิ่งตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง