"พญาเสือ"สั่งเบรกรีสอร์ทในเขตดอยสุเทพ-ปุย พบนายทุนอ้างเอกสารสิทธิ์

ภูมิภาค
7 มี.ค. 60
19:27
695
Logo Thai PBS
"พญาเสือ"สั่งเบรกรีสอร์ทในเขตดอยสุเทพ-ปุย พบนายทุนอ้างเอกสารสิทธิ์
กรมอุทยานแห่งชาติ ออกคำสั่งให้เจ้าของบ้านพัก และรีสอร์ท ใน ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ยุติการก่อสร้าง และให้นำเอกสารการครอบ ครองมาพิสูจน์สิทธิ์ หลังพบนายทุน นักการเมืองเข้ากว้านซื้อที่ดิน

วันนี้(7มี.ค.2560) เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เข้าตรวจสอบบ้านพักและรีสอร์ท ที่บ้านปางยาง และ บ้านห่วยลึก ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่

หลังได้รับการร้องเรียนมีอดีตนักการเมืองระดับชาติ, กลุ่มทุน และผู้มีอิทธิพล กว้านซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างที่พัก ทั้งที่อยู่ในเขตอุทยานฯ เบื้องต้น มีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้าง ไว้ก่อน

นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ บอกว่า ขณะนี้พบว่าหลายแปลง ผู้ครอบครองอ้างว่า มีเอกสารสิทธิ์ทั้ง น.ส.3ก และโฉนดแต่การตั้งอยู่เขตอุท ยานฯ จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า อาจได้เอกสารมาโดยมิชอบ ขณะเดียวกันยังมีที่ดินอีกจำนวนมากที่ติดกับเขตอุทยานฯ ถูกบุกรุกใช้ประโยชน์ ขณะนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบและรอดำเนินคดี


ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า แม้หลายพื้นที่อยู่ในเขตอุทยานฯ แต่เพื่อลดความขัดแย้ง จึงใช้วิธีแจ้งให้ผู้ที่อ้างสิทธิ์ครอบครอง ทราบข้อกล่าวหา พร้อมให้นำหลักฐานเข้าชี้แจง เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิ์

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มีพื้นที่ครอบคลุม 4 อำเภอของจ.เชียง ใหม่ คือ อำเภอเมือง แม่ริม แม่แตง และหางดง รวมกว่า 160,000 ไร่ ซึ่งตามมติของคณะรัฐมนตรีวันที่ 30 มิ.ย. 2541 อนุญาตให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ได้ประ มาณ 13,000 ไร่ แต่ที่ผ่านมา มีการบุกรุกและมีกลุ่มทุนเข้าไปกว้านซื้อเพื่อนำไปสร้างบ้านพักจำนวนมาก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง