พบวัวแดงหนัก 1 ตันถูกยิงในป่าห้วยขาแข้ง จนท.ผ่าซากพบกระสุน 7 จุด

สิ่งแวดล้อม
8 มี.ค. 60
06:52
1,939
Logo Thai PBS
พบวัวแดงหนัก 1 ตันถูกยิงในป่าห้วยขาแข้ง จนท.ผ่าซากพบกระสุน 7 จุด
ชาวบ้านพบวัวแดงเพศผู้น้ำหนักกว่า 1 ตัน นอนตายในเขตแนวกันชนริมป่าห้วยขาแข้ง ลำตัวมีร่องรอยถูกยิงหลายจุด เจ้าหน้าที่คาดอาจถูกไล่ล่าจากพรานป่า เพราะสภาพซากเหมือนวิ่งหนีตาย

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้ลงพื้นที่ร่วมกับนายบุญเกิด ร่องแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุทัยธานี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบวัวแดงเพศผู้น้ำหนักกว่า 1 ตัน ถูกอาวุธปืนไม่ทราบชนิด

เจ้าหน้าที่สัตว์แพทย์ของศูนย์เพาะเลี้ยงห้วยขาแข้ง ได้ทำการผ่าซากวัวแดงเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ซึ่งจากการผ่าพิสูจน์มีร่องรอยกระสุน 7 จุด บริเวณด้านซ้ายของวัวแดงเจอลูกกระสุนปืนลูกซอง 5 เม็ด และมีเม็ดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ (ลูกเทิน) เข้าม้ามทะลุปอดและเข้าบริเวณขั้วหัวใจส่วนที่เหลือเข้าบริเวณกระเพาะอาหาร มีเลือดตกค้างด้านในเป็นลิ่มขนาดใหญ่

ขณะที่ กระเพาะอาหารพบเศษซากมันสำปะหลังที่วัวกินเป็นอาหาร ซึ่งซากวัวแดงจะได้มีการทำหนังสือขอฝังทำลายจากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชต่อไป ส่วนคดีได้แจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรลานสัก เพื่อสืบสวนติดตามพรานป่าที่ยิงวัวแดงมาดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง