กกพ.เตรียมยื่นอุทธรณ์อุดหนุนค่าไฟฟรี หลังศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอน

เศรษฐกิจ
8 มี.ค. 60
18:37
1,390
Logo Thai PBS
กกพ.เตรียมยื่นอุทธรณ์อุดหนุนค่าไฟฟรี หลังศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอน
กกพ.เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนมติ กกพ.และ กพช.เกี่ยวกับการอุดหนุนค่าไฟฟ้าฟรีของผู้ใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน พร้อมหารือกระทรวงพลังงานสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาว่าจะยังคงดำเนินนโยบายการใช้ไฟฟรีหรือไม่


วันนี้ (8 มี.ค.2560) กรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งสั่งเพิกถอนมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เกี่ยวกับการผลักภาระอุดหนุนค่าไฟฟ้าฟรีของผู้ใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือนในปัจจุบัน โดยเกลี่ยจากผู้ใช้ไฟประเภทอื่น

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์ เนื่องจากโครงสร้างค่าไฟปัจจุบันอยู่ในอัตราก้าวหน้า คือผู้ใช้ไฟฟ้าต่ำก็จ่ายต่ำ ทั้งนี้ ได้ทำหนังสือรายงานไปยังกระทรวงการคลังแล้ว เนื่องจากกระทรวงคลังมีนโยบายช่วยเหลือคนจน

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่า ตามระเบียบจะต้องยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนมติในส่วนที่เกี่ยวกับการผลักภาระอุดหนุนค่าไฟฟรีของผู้ใช้ไฟในครัวเรือนที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ ผู้ใช้ไฟไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือนในอดีต หรือ 50 หน่วยต่อเดือนในปัจจุบัน เนื่องจากมีการผลักภาระรายจ่ายส่วนดังกล่าวไปเกลี่ยให้กับผู้ใช้ไฟรายอื่น และในสัปดาห์หน้าจะหารือกับกระทรวงพลังงานว่าจะเดินหน้านโยบายใช้ไฟฟรีหรือไม่ หากคงอยู่จะต้องหาเงินจากส่วนใดมาอุดหนุนแทน

สำหรับการอุดหนุนผู้ใช้ไฟฟ้าฟรีตามนโยบายของรัฐแบ่งเป็น 3 ช่วง คือช่วงที่ 1 รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เริ่มมาตรการไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยต่อเดือน มีผู้ได้รับสิทธิ์ 8.63 ล้านราย ช่วงที่ 2 รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปลี่ยนเป็น 50 หน่วยต่อเดือน ผู้ได้รับสิทธิ์ 5.4 ล้านราย และช่วงที่ 3 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปรับเพิ่มเงื่อนไขต้องใช้ไฟไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือน ต่อเนื่อง 3 เดือน มีผู้ได้รับสิทธิ์ 3.77 ล้านราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง