ฮือฮาฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ 30 ตัวโผล่เกาะสิมิลัน ทช.ชี้ทะเลไทยสมบูรณ์ขึ้น

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 60
12:32
1,774
Logo Thai PBS
ฮือฮาฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ 30  ตัวโผล่เกาะสิมิลัน ทช.ชี้ทะเลไทยสมบูรณ์ขึ้น
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุได้รับรายงาน "วาฬเพชฌฆาตดำ" จำนวน 30 ตัวโผล่ทะเลหมู่เกาะสิมิลัน บ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ ชี้ปีก่อนเคยเจอวาฬออร์ก้า 1 ตัวใกล้หาดป่าตอง ภูเก็ต

วันนี้ (9มี.ค.2560) ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) บอกว่า ขณะนี้มีการรายงานพบวาฬเพชฌฆาตดำ( False Killer Whale) จำนวน 30 ตัว ที่บริเวณกองหินปูซาร์ หมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามและไม่ให้มีการนำเรือท่องเที่ยวไปรบกวนวาฬ 

ทั้งนี้การที่ทะเลไทยมีทั้งวาฬสีน้ำเงิน และวาฬเพชฌฆาตดำ สัตว์ทะเลในกลุ่มวาฬ เดินทางเข้ามา แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม การออกไปชมวาฬเพชฌฆาตดำ ไม่ใช่เรืองที่จะเจอตัวได้ง่ายเหมือนกับการไปดูวาฬบรูด้า ที่มีแหล่งชัดเจน แต่ทช.เองก็เป็นห่วงเรื่องการรบกวนสัตว์ทะเล จึงได้ทำคู่มือแนวปฏิบัติในการชมวาฬ และโลมา 

ข้อมูลจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่าวาฬเพชฌฆาตดำ พบในเขตน้ำลึกและอบอุ่น  ประเทศไทยพบ บริเวณเกาะสุรินทร์ เกาะสิมิลัน จ.พังงา และเมื่อปี พ.ศ. 2554 พบบริเวณเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี พบซากเกยตื้นที่ จ.ตราด จันทบุรี ระยอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ภูเก็ต และกระบี่ และการเกยตื้นหมู่ประมาณ 30 ตัว ที่เกาะราชาใหญ่ จ.ภูเก็ต เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2551

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปี 2559 เคยมีนักท่องเที่ยว ชื่อ Joe Halleron ถ่ายภาพวาฬออร์ก้า โผล่หน้าหาดป่าตอง หรือฟรีดอมบีช จ.ภูเก็ต และก่อนหน้านี้วาฬออร์ก้า เคยมีรายงานในเมืองไทย ที่ชัดเจนคือภาพถ่ายของคุณนัท สุมนเตมีย์ ที่กองหินริเชลิว จ.พังงา เมื่อหลายปีมาแล้ว อีกทั้งก่อนหน้านั้น มีคนเคยเห็นที่สิมิลัน และมีคนถ่ายภาพได้ที่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง