กรมอุทยาน แจ้งจับ 5 บุคคลใช้ “เหยี่ยวแฮริส”เล่นเกมส์ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 60
18:14
2,494
Logo Thai PBS
กรมอุทยาน แจ้งจับ 5 บุคคลใช้ “เหยี่ยวแฮริส”เล่นเกมส์ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง
สั่งแจ้งความจับชาย 5 คนแข่งเกมส์ใช้เหยี่ยวแฮริส ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย พบของกลาง 9 ซาก เช่น เป็ดแดง นกกวัก นกพริก ความผิด ม. 16 และ 19 ตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 จำคุกไม่เกิน 4 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท

วันนี้(9 มี.ค.2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า จากกรณีกลุ่มชาวบ้านผู้เลี้ยงเหยี่ยวนำเหยี่ยวไปเล่นการพนัน โดยการแข่งขันสั่งการหรือบังคับให้เหยี่ยวล่าเหยื่อ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ หากเหยี่ยวของบุคคลใดล่าสัตว์ป่า ซึ่งเป็นเหยื่อตามธรรมชาติได้มากกว่า ก็จะได้รับเงินพนัน จำนวน 9,000 บาท เหตุเกิดบนเส้นทางในหมู่บ้านใกล้ทุ่งนา ท้องที่อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา

กรมอุทยานฯ ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีคณะบุคคลจำนวน 5 คน ได้เดินทางเข้าไปในหมู่บ้านใกล้ทุ่งนา ท้องที่อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา จากนั้นจึงได้ร่วมมือกันควบคุม สั่งการให้เหยี่ยว ออกไปจับหรือล่าสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดอื่นๆในธรรมชาติเพื่อเป็นอาหาร โดยมีภาพของซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่เหยี่ยวจับได้จากธรรมชาติ จำนวน 3 รายการ คือ นกกวัก จำนวน 4 ซาก, นกพริก จำนวน 3 ซาก และเป็ดแดง จำนวน 2 ซาก รวมซากสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ทั้งหมด 9 ซาก

โดยเหยี่ยวที่ปรากฏ เป็นเหยี่ยวแฮริส หรือ Harris hawk ชื่อวิทยาศาสตร์ Parabuteo unicinctus ลักษณะทั่วไป จัดเป็นนกล่าเหยื่อขนาดกลาง พบได้ทั่วไป ในอเมริกา ชิลี อาร์เจนติน่า และยุโรป เป็นสายพันธุ์ยอดนิยม ในการนำมาเลี้ยง และได้รับการฝึกให้เป็นเหยี่ยวสำหรับล่าสัตว์

นายธัญญา กล่าวว่า การใช้เหยี่ยวมาล่าสัตว์ป่าและเล่นเป็นการพนัน เข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 16 ข้อหาล่า หรือพยายามล่า ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 19 ข้อหามีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต บทกำหนดโทษ ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 16 มาตรา 19 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จึงมอบหมายให้การให้เจ้าหน้าที่สายตรวจ ของสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ได้ดำเนินการกล่าวโทษ ต่อชายดังกล่าวทั้ง 5 คน ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางน้ำเปรี้ยว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการติดตามผู้ถูกกล่าวหาเพื่นำมาดำเนินคดีต่อไป และหากพบการกระทำแบบให้แจ้งสายด่วน 1362

สำหรับเหยี่ยวแฮริส เป็นเหยี่ยวล่าสัตว์ขนาดกลาง ลำตัวมีขนสีน้ำตาลเข้ม ส่วนบริเวณหัวไหล่ และโคนขามีสีขนแบบลูกเกาลัด ส่วนบริเวณด้านในปีก และปลายปีกมีขนสีขาว โดยมีขาและจงอยปากสีเหลือง พฤติกรรมการล่า สามารถล่าได้เป็นฝูงๆละ2-6 ตัว เป็นนกล่าเหยื่อเพียงชนิดเดียวที่ล่าเหยื่อเป็นฝูงได้ มีราคาราคาตัวละประมาณ 60,000-80,000 บาท และไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 แต่การที่นำเหยี่ยวแฮริส ออกไปจับหรือล่าสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดอื่นในธรรมชาติ เป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง