ระดม จนท. 1พันคน-เฮลิคอปเตอร์ เร่งดับไฟป่าดอยพระบาท ลำปาง

สังคม
10 มี.ค. 60
07:34
180
Logo Thai PBS
ระดม จนท. 1พันคน-เฮลิคอปเตอร์ เร่งดับไฟป่าดอยพระบาท ลำปาง
สถานการณ์ไฟป่า จ.ลำปาง ยังวิกฤต โดยเฉพาะบริเวณดอยพระบาท และแนวสันเขาวนอุทยานม่อนพระยาแช่ เร่งระดมกำลังเพิ่ม และใช้เฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าแล้ว ยังใช้สถานีวิทยุชุมชนช่วยชี้แจงมาตรการห้ามเผา

วันนี้ ( 10 มี.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังได้เสริมกำลังเข้าไปช่วยดับไฟป่าเพิ่มอีกกว่า 1,000 คน และได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ในการดับไฟป่าอีก 1 ลำ จึงตั้งเป้าจะดับไฟป่าได้ทั้งหมด ภายใน 3 วัน โดยล่าสุดวานนี้ คุณภาพอากาศใน จ.ลำปาง ยังเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง เมื่อเวลา 13.00 น.วัดได้ 128 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่าที่กำหนดไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นอกจากนี้ ตำรวจภูธรเถิน จ.ลำปาง ยังได้ประสานสถานีวิทยุชุมชนในพื้นที่เพื่อช่วยเป็นสื่อกลางกระจายเสียงไปยังประชาชนให้รับทราบถึงมาตรการห้ามเผาของทางจังหวัด และเน้นย้ำถึงการจับกุมผู้ลักลอบเผาป่า หรือจุดไฟเผาหญ้าริมถนน รวมทั้ง รับแจ้งเหตุหรือเบาะแสในการติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี

ขณะที่ จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง เข้าดับไฟป่าบริเวณริมทางหลวงหมายเลข 108 ใน ต.แม่สะเรียง โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงได้สำเร็จ มีพื้นที่เสียหายเกือบ 40 ไร่ ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากชาวบ้านจุดไฟเพื่อหาของป่า และล่าสัตว์ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดชุดออกลาดตระเวนต่อเนื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไฟป่า ซึ่งส่งผลทำให้เกิดปัญหาหมอกควันสะสม

จ.พิษณุโลก ประชาชนที่มาออกกำลังกาย ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบกับเขม่าสีดำจำนวนมากตกลงมาจากท้องฟ้า หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าปรากฏการณ์หิมะดำ

เบื้องต้น เชื่อว่าน่าจะเกิดจากเขม่าควันจากไฟป่า หรือการจุดไฟเผาไร่อ้อย ถูกกระแสลมพัดมาตกในตัวเมืองพิษณุโลก โดยเขม่าที่ตกลงมามีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ บางส่วนยังคงลักษณะเป็นใบไม้สีดำชัดเจน จนสร้างความกังวลใจให้แก่ประชาชนที่ต้องเผชิญมลพิษทางอากาศเป็นอย่างมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง