ศาลให้ประกันตัว "พระสนิทวงศ์" วงเงิน 1 แสนบาท คดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

อาชญากรรม
10 มี.ค. 60
14:42
236
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกันตัว "พระสนิทวงศ์" วงเงิน 1 แสนบาท คดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.
ศาลจังหวัดธัญบุรี อนุญาตประกันตัวพระสนิทวงศ์ตามที่ทนายความร้องขอ วงเงินประกัน 100,000 บาท เงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศและห้ามยุ่งเกี่ยวกับพยายหลักฐาน

วันนี้ (10 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกายเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมที่ สภ.คลอง 5 ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวพระสนิทวงศ์มายังศาลจังหวัดธัญบุรี เพื่อขออำนาจศาลพิจารณาฝากขังในผัดแรก

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความเปิดเผยว่า ศาลได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวตามคำร้องของทนาย และใช้หลักทรัพย์เงินสด 100,000 บาท ประกันตัว พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามออกนอกประเทศก่อนได้รับอนุญาต ห้ามยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน

ก่อนหน้านี้พนักงานค้านประกันด้วย 2 เหตุผล คือกังวลว่าพระสนิทวงศ์จะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานและกลัวการหลบหนี ซึ่งตอนนี้พระสนิทวงศ์สามารถเข้าออกวัดได้ตามปกติ และศาลไม่ได้ห้ามกรณีการให้สัมภาษณ์ของพระสนิทวงศ์ แต่ช่วงนี้ของดการสัมภาษณ์และแถลงข่าว พร้อมย้ำว่ายังคงกังวลกับสถานการณ์ขณะนี้

"การหลบหนีเป็นไปไม่ได้เพราะท่านจำวัดอยู่ที่วัดพระธรรมกายมาหลายปีท่านตั้งใจจะกลับวัด ไม่ไปไหน หรือจะออกไปไหนก็ไม่มีเจตนาอยู่แล้วที่จะหลบหนี ส่วนการจะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน แน่นอนว่าเรื่องการสอบสวนเป็นความลับของพนักงานสอบสวนเอง การจะไปทราบพยานหลักฐานหรือบุคคลใดเป็นเรื่องที่พระไม่อาจจะทราบได้อยู่แล้ว ศาลจึงเห็นว่าเป้ฯเรื่องสมเหตุสมผล" นายวิญญัติ กล่าว 

คดีนี้สืบเนื่องจากพระสนิทวงศ์ ไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช. หลังประกาศใช้มาตรา 44 คุมเข้มพื้นที่วัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่วานนี้ ( 9 มี.ค. ) ศาลอาญา อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว พระสนิทวงศ์แล้ว 1 คดี ในข้อหายุยงปลุกปั่น ผิดมาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง