ประมวลเหตุการณ์ “วัดธรรมกาย-พระธัมมชโย”

สังคม
10 มี.ค. 60
18:12
756
Logo Thai PBS
ประมวลเหตุการณ์ “วัดธรรมกาย-พระธัมมชโย”
วันนี้ (10 มี.ค.2560) ต้องถือว่าเป็นอีกวันที่มีความเคลื่อนไหวตลอดวัน นับตั้งแต่การประกาศมาตรา 44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้วัดพระธรรมกาย เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ

 

 

10.00 น. พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย  เข้าพบตำรวจ สภ.คลองห้า ตามนัดหมาย หลังจากตำรวจได้นำตัวพระสนิทวงศ์ไปขออำนาจศาลจัง หวัดธัญบุรี ฝากขัง ในความผิดฐานขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และได้รับการประกันตัววงเงิน 1 แสนบาท

 

 

9.30 น. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำตรวจค้นวัดพระธรรมกาย หลังชี้แจงแผนปฏิบัติการต่อสื่อมวลชนจบลง โดยกระจายกำลังค้น 3 จุดในพื้นที่ โซน A ,โซน B พร้อมกัน และอนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพเพียงบางสำนักเท่านั้น โดยมีเจ้า หน้าที่ฝ่ายปกครอง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และตัวแทนของวัดพระธรรมกาย เข้าตรวจค้น

 

 

12.00 น.กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสื่อมวลชน เข้าค้นพื้นที่ 57 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารบุญรักษา ฝั่งถนนเลียบคลองแอน เมื่อเข้าถึงพื้นที่พบพระสงฆ์และกลุ่มศิษยานุศิษย์กระจาย อยู่เต็มพื้นที่ทั้งนอกและในอาคารบุญรักษา โดยมีพระมหานพพร ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เป็นผู้นำเข้าตรวจค้น

 

 

14.00 น. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (อัมพร อมภโร) เป็นประธานการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) โดยมีวาระรายงานพิเศษกรณีการถอดสมณศักดิ์ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

 

 

15.00 น. พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แถลงสื่อมวลชนว่า ที่ประชุม มส.มีมติรับทราบ กรณีของการถอดถอนสมณศักดิ์ ของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และพระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยเป็นการรับทราบ มีมติเด็ดขาด โดยได้เสนอให้ใช้กฎ 21 ซึ่งพศ.จะส่งเรื่องให้เจ้าคณะใหญ่หนกลาง มส.ไม่มีอำนาจสึก พระธัมมชโย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง