ปิดตำนาน 40 ปี “ยุวดี ธัญญสิริ” นักข่าวอาวุโสทำเนียบ

สังคม
10 มี.ค. 60
19:57
969
Logo Thai PBS
ปิดตำนาน 40 ปี “ยุวดี ธัญญสิริ” นักข่าวอาวุโสทำเนียบ
การเสียชีวิตของนางยุวดี ธัญญสิริ นอกจากจะถือเป็นการสูญเสียบุคลากรที่เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของทำเนียบรัฐบาลแล้ว ยังถือเป็นการสูญเสียผู้สื่อข่าวอาวุโส ที่ยืนหยัดทำหน้าที่สื่อมวลชน ตั้งคำถามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลมาหลายยุคหลายสมัย

ภายในห้องพักสื่อมวลชนของทำเนียบรัฐบาล ที่นั่งประจำของ นักข่าวอาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาล หรือที่นักข่าวจากรุ่นสู่รุ่นเรียกว่า “เจ๊ยุ” ยังคงเป็นภาพความทรงจำของนักข่าวที่นี่เสมอ

ย้อนไปเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2559 เป็นวันสุดท้ายที่เจ๊ยุ เลือกที่จะทิ้งทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตมากว่า 40 ปีไว้เบื้องหลัง เนื่องจากทำเนียบรัฐบาลกำหนดระเบียบการออกบัตรสื่อมวลชนใหม่ โดยให้กับผู้ที่มีสังกัดชัดเจน ทำให้เธอซึ่งเป็นนักข่าวอิสระมาร่วม 10 ปี หลังเกษียณอายุจากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ไม่สามารถทำบัตรสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลใหม่ได้

แต่เหตุการณ์ดังกล่าวก็ไม่ได้ทำให้เธอหยุดทำหน้าที่สื่อมวลชน แสงระวี สุมณฑา ผู้สื่อข่าวสายการเมือง หนังสือแนวหน้า ประจำทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า ในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของชีวิต เจ๊ยุใช้สถานที่ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์เป็นที่ทำงานแห่งใหม่

“เจ๊ไม่เคยวิพากวิจารณ์ แม้เราจะคิดว่าเจ๊ต้องถามเราเรื่องต่างๆ เช่น รัฐมนตรีคนนั้นเป็นอย่างไร หรือรัฐบาลเป็นอย่างไร ไม่เลย เรื่องที่เคยขึ้นมา ไม่ได้อยู่ในสมองเจ๊เลย เจ๊ไม่พูดถึงเลย แต่เราก็รู้ว่ามันยังอยู่ในใจลึกๆของเจ๊ เจ๊เจ็บปวดกับเรื่องนี้ พี่มั่นใจอย่างนั้น แต่ว่าเจ๊คงจะให้อภัยแล้ว” แสงระวี กล่าว

นางยุวดีเป็นนักข่าวสายการเมืองมานานกว่า 40 ปี ทำให้เธอใกล้ชิดกับนักการเมือง ทั้งระดับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี แต่ด้วยบุคลิกที่กล้าเผชิญหน้า กล้าตั้งคำถามกับนักการเมือง รวมทั้งยังเป็นภรรยานายทหารชั้นผู้ใหญ่ ทำให้ภาพลักษณ์ของเธอถูกมองทั้งแง่บวกและลบ

แต่สำหรับ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และนักข่าวที่ผูกพันและผ่านการทำงานร่วมกันมาต่างพูดตรงกันว่าเจ๊ยุไม่เคยทำให้อาชีพนักข่าวเสื่อมเสีย และยังเป็นต้นแบบที่เหมือนครูในวิชาชีพสื่อ ที่สามารถปรับตัวเข้ากับยุคสมัยและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

“เคยบอกเจ๊ยุว่าประสบการณ์ของเจ๊มีคุณค่า ควรจะถ่ายทอดให้นักข่าวรุ่นหลังว่านายกฯ แต่ละคน และประสบการณ์ทำงานเป็นอย่างไร เจ๊ยุบอกเดี๋ยวมานั่งคุยแล้วจะเขียนหนังสือให้ พี่ไม่ได้ไปหาเจ๊ ได้เจอเจ๊อีกทีก็วันที่นอนโรงพยาบาลแล้ว เจ๊ไม่รู้ตัวแล้ว ไปจับมือ มือเจ๊เย็นมาก ตอนนั้นรู้แล้วว่าความหวังเหลือน้อย ทไก็ได้แต่ให้กำลังใจ” วาสนา กล่าว

การจากไปของนางยุวดี นับเป็นการปิดตำนานนักข่าวสายการเมืองที่ทำข่าวประจำเนียบรัฐบาลมายาวนานที่สุด และผ่านยุคสมัยนายกรัฐมนตรี 19 คน ตั้งแต่จอมพลถนอม กิตติขจร จนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง