ผู้สนับสนุน "ปาร์ค กึน-เฮ" รวมตัวประท้วง หลังศาล รธน.ถอดถอนออกจากประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 60
20:43
177
Logo Thai PBS
ผู้สนับสนุน "ปาร์ค กึน-เฮ" รวมตัวประท้วง หลังศาล รธน.ถอดถอนออกจากประธานาธิบดี
คณะกรรมการการเลือกตั้งเกาหลีใต้ เตรียมกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีภายในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ขณะที่ผู้สนับสนุน นางสาวปาร์ค กึน-เฮ ออกมาประท้วงศาลรัฐธรรมนูญถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

วันนี้ (11 มี.ค.2560) ชาวเกาหลีใต้หลายหมื่นคนรวมตัวกันบริเวณโซล ซิตี้ ฮอลล์ พร้อมกับโบกธงชาติและตะโกนข้อความสนับสนุน น.ส.ปาร์ค กึน เฮ เพื่อประท้วงคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยให้ถอดถอน น.ส.ปาร์ค ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในข้อหาร่วมกับนางชเว ซุน ชิล เพื่อนสนิท ใช้อำนาจบีบบังคับให้บริษัทชั้นนำในเกาหลีใต้บริจาคเงินเข้ากองทุน และยินยอมให้นางชอยแทรกแซงการบริหารประเทศ

หนึ่งในผู้ประท้วง เชื่อว่าการถอดถอน น.ส.ปาร์ค ออกจากตำแหน่งไม่ได้กระทำบนพื้นฐานของรัฐธรรมนูญแต่เป็นการตัดสินทางการเมืองและไม่เป็นธรรม

การถอดถอน น.ส.ปาร์ค ออกจากตำแหน่งสร้างความขัดแย้งในเกาหลีใต้อย่างหนัก ก่อนหน้านี้มีผู้สนับสนุน น.ส.ปาร์ค 2 คน เสียชีวิตจากการปะทะกันกับตำรวจ ขณะที่ ผลสำรวจความคิดเห็นระบุว่าชาวเกาหลีใต้ร้อยละ 77 เห็นด้วยกับการถอดถอน น.ส.ปาร์ค หลังจากถูกศาลตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ วัย 65 ปี ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ และยังคงพำนักอยู่ในทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อคืนที่ผ่านมา แม้ว่าจะต้องย้ายออกจากที่นี่หลังจากไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะประธานาธิบดีอีกต่อไป

ด้านประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า วันเลือกตั้งครั้งใหม่จะถูกกำหนดขึ้นอย่างช้าสุดไม่เกิน 9 พ.ค. เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน พร้อมกับยืนยันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะดำเนินการอย่างเคร่งครัดและเป็นธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง