ปศุสัตว์นราธิวาสพ่นยาฆ่าเชื้อ สกัดไข้หวัดนก H5N1

สังคม
12 มี.ค. 60
12:52
383
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์นราธิวาสพ่นยาฆ่าเชื้อ สกัดไข้หวัดนก H5N1
เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์จังหวัดนราธิวาส เร่งเฝ้าระวังและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อรถยนต์ที่เข้ามายังด่านติดกับประเทศมาลเซีย 3 แห่ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก H5N1 หลังพบไก่ป่วยตาย 15 ตัวในพื้นที่ทางเหนือของมาเลเซีย

จากกรณีองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (โอไออี) เปิดเผยประกาศของกระทรวงเกษตรมาเลเซีย กรณีพบไก่ป่วยตาย 15 ตัวจากการติดเชื้อไวรัส H5N1 ในพื้นที่ทางเหนือของประเทศ โดยเป็นไก่ในฟาร์มเลี้ยงของรัฐกลันตัน ซึ่งมีการฆ่าไก่ เป็ด และนก รวมทั้งทำลายไข่ของสัตว์ปีกในฟาร์ม เพื่อสกัดการแพร่ระบาด

ทางการรัฐกลันตัน ยังได้ตั้งจุดตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก พร้อมประกาศให้มีพื้นที่ควบคุมจากรัศมีหมู่บ้าน 1 กิโลเมตร แต่ยังมีความกังวลว่าจะมีการลักลอบนำสัตว์ปีกที่เลี้ยงไว้ออกไปนอกพื้นที่ ทำให้ประเทศไทยต้องสั่งเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน

นายมะไซมี ยะโกะ สารวัตรกรมปศุสัตว์จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ได้วางมาตรการคุมเข้ม โดยตั้งจุดสกัดและจัดเจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ประจำจุดด่านตากใบ-สุไหงโกลก-แว้ง พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้กับรถยนต์ที่ผ่านเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เน้นรถยนต์ที่เป็นของประเทศมาเลเซีย เชื่อว่าจะไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง