ออกหมายจับ "วีระ" หลังทำโพลสำรวจความเชื่อมั่นรัฐบาล-คสช.ปัดเกี่ยวข้อง

การเมือง
12 มี.ค. 60
19:33
272
Logo Thai PBS
ออกหมายจับ "วีระ" หลังทำโพลสำรวจความเชื่อมั่นรัฐบาล-คสช.ปัดเกี่ยวข้อง
ทีมโฆษกคสช.ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับการออกหมายจับ นายวีระ สมความคิด ทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จัดทำโพลความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีผ่านเฟซบุ๊ก ขณะที่เจ้าตัวยืนยันไม่หนี เตรียมไปพบพนักงานสอบสวน 15 มี.ค.นี้

วันนี้ ( 12 มี.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก หลังศาลอาญา รัชดาภิเษก ออกหมายจับข้อหาขัด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 โดยระบุว่า ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ เวลา 13.00 น. เตรียมเข้าพบกับพนักงานสอบสวนของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( บก.ปอท.) ยืนยันจะไม่หนีพร้อมสู้คดี แต่กังวลว่าอาจมีการใช้อำนาจพิเศษเพื่อควบคุมตัวไว้ก่อน 7 วัน ทั้งนี้เขาได้ตั้งข้อสังเกตว่า มีใครบังคับให้ ปอท.ออกหมายจับก่อนออกหมายเรียก โดยอ้างว่าจะเป็นภัยต่อความมั่นคง

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเฟซบุ๊ก ชื่อ “วีระ สมความคิด” ได้ทำโพล 8 ข้อเพื่อสอบถามความคิดเห็นผู้ที่เข้ามาในเพจเพื่อวัดความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ก่อนจะสรุปผลโพลจากจำนวนผู้ที่เข้ามาตอบในเพจในลักษณะประชาชนไม่เชื่อมั่น

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมงานโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ระบุ กรณีนี้ไม่ได้เริ่มมาจาก คสช.แต่คาดการณ์ว่า ปอท.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับการตรวจสอบการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พบการกระทำผิดจึงดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญาได้ออกหมายจับ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ในข้อหานำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จากกรณีการจัดทำโพลผ่านเฟซบุ๊กของนายวีระ ซึ่งอาจไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะเป็นความเห็นของคนกลุ่มเดียว ขณะที่นายวีระเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง จึงอาจทำให้ผู้ที่เห็นข้อความเกิดความสับสนและเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง