ยุติธรรมรับคุ้มครองพยานคดี "น้องปอนด์"

อาชญากรรม
13 มี.ค. 60
18:50
748
Logo Thai PBS
ยุติธรรมรับคุ้มครองพยานคดี "น้องปอนด์"
กระทรวงยุติธรรม บรรจุวาระครอบครัว "น้องปอนด์" ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์วัยรุ่นรุมทำร้าย ที่การร้องขอความคุ้มครองพยาน และการขอรับเงินช่วยเหลือจากคดีอาญา เข้าพิจารณาคณะกรรมการวัน ที่ 28 มี.ค.นี้

วันนี้(13 มี.ค.2560) นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ พร้อมนางอรุณรัตน์ ชมโลก แม่และนางอรุณี ดีสุวรรณ ป้าของนายธีระพงษ์ ฐิตะฐาน หรือ ปอนด์ นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ที่เสียชีวิตจาก ถูกกลุ่มวัยรุ่น 18 คน ทำร้าย เข้าพบ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลหน่วยงานของรัฐในกระบวนการยุติธรรม เพื่อขอความเป็นธรรม และให้พิจารณาการช่วยเหลือในมาตรการคุ้มครองพยาน และเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้เสียหายในคดีอาญา

ญาติของผู้เสียชีวิต ระบุว่า ที่่ผ่านมาสังเกตเห็นว่ามีผู้ขี่รถจักรยานยนต์ขี่วนเวียนละแวกบ้านบ่อยครั้ง จึงเกรงจะไม่ปลอดภัย นายสงกานต์ ยังได้นำหลักฐาน บทสนทนาจากข้อความในเฟซบุ๊ก จากแฟนเพื่อนของ 1 ในผู้ต้องหา ที่แจ้งว่ามีบุคคลอ้างวิธีไม่ให้ถูกดำเนินคดี ด้วยการให้ผู้ต้องหาทั้ง 18 คน ปฎิเสธข้อกล่าวหา ในชั้นพนักงานสอบสวน และไปให้การในชั้นศาลเท่านั้นให้สื่อมวลชนดู


ในวันพรุ่งนี้ (14มี.ค.)พนักงานสอบสวนกองปราบปรามที่รับโอนคดีเรียกผู้ต้องหา 18 คนสอบสวนเพิ่ม ซึ่งนายสงกานต์ เปิดเผยว่า จะยื่นคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหามีการเข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐาน พร้อมขอให้ผู้ต้องหาให้การตามความเป็นจริง


ขณะที่ นายธวัชชัย รองปลัดกระทรวงยุติธรรม  บอกว่า แนวทางการเรื่องเงินชดเชยผู้เสียหายในคดีอาญา ว่า นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาและประชุมร่วมกับตัวแทนกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ เพื่อประเมินว่า การช่วยเหลืออยู่ในเงือนไขใด เช่นเดียวกับการขอคุ้มครองพยาน จะต้องมีการพิจารณาความเหมาะสมการขอกำลังเจ้าหน้าที่ตามการร้องขอจากผู้เสียหาย คาดว่าจะใช้เวลาการพิจารณาไม่นาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง