สตง.ชง ป.ป.ช.เอาผิด “ผู้บริหารการบินไทย” ปมสินบนโรลส์รอยซ์

เศรษฐกิจ
14 มี.ค. 60
20:01
301
Logo Thai PBS
สตง.ชง ป.ป.ช.เอาผิด “ผู้บริหารการบินไทย” ปมสินบนโรลส์รอยซ์
ป.ป.ช.เร่งสรุปคดีสินบนโรลส์รอยซ์สัปดาห์หน้า ขณะที่ สตง.ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.เอาผิดผู้บริหารการบินไทย ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ หลังพบเบาะแสจัดซื้อเครื่องบินพร้อมอะไหล่ ทั้งที่เสี่ยงขาดทุน

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2560 นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ได้รวบรวมรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อฝูงบินเบื้องต้น ในช่วงเวลาที่มีการจ่ายสินบนตามที่บริษัทโรลสรอยซ์ระบุ โดยได้ตั้งอนุคณะกรรมการที่บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขึ้นมาตรวจสอบข้อมูล เช่น รายงานการจัดซื้อฝูงบินที่ส่งผลต่อการดำเนินงานขาดทุน ทั้งที่ได้รับคำเตือนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) ถึงความไม่เหมาะสม แต่ยังฝ่าฝืนจัดซื้อเครื่องบิน จำนวน 1 ลำ พร้อมเครื่องยนต์อะไหล่เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ซึ่งผู้บริหารในยุคนั้นอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนกรณีของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) นั้น สตง.ถูกปฏิเสธความร่วมมือที่จะส่งข้อมูลรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย ปตท.เลือกที่รายงานเฉพาะ ป.ป.ช. ในฐานะหน่วยงานตรวจสอบหลักเท่านั้น จึงออกหมายเรียกให้ส่งรายงานดังกล่าว ควบคู่กับการตรวจสอบด้านอื่นๆ ประกอบ

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนของคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีสินบนโรลส์รอยซ์ ให้กับบริษัทการบินไทย คาดสัปดาห์หน้า กรรมการ ป.ป.ช. ที่รับผิดชอบสำนวน 3 คน จะนัดประชุมคณะอนุกรรมการไต่สวนคดี เพื่อกำหนดแผนการไต่สวน และเตรียมเชิญพยานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล จากนั้นจะเรียกผู้ถูกกล่าวหามาให้ข้อมูล

อย่างไรก็ตาม คดีนี้เป็นที่สนใจของประชาชนจึงต้องเร่งดำเนินการ โดยหากมีมูลเพียงพอก็จะพิจารณาชี้มูลความผิด ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่เสียชีวิตแล้วนั้นคดีจะสิ้นสุดโดยอัตโนมัติ ด้านความคืบหน้าในการตั้งอนุกรรมการไต่สวนสินบนโรลส์รอยซ์กับบริษัท ปตท. คาดจะมีความชัดเจนในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหาข้อมูลเพื่อนำไปสู่การตั้งอนุกรรมการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง