"หลวงพ่อปรีชา" เจ้าอาวาสวัดเขาอิติสุคโต ลาสิกขาแล้ว

สังคม
15 มี.ค. 60
07:24
3,422
Logo Thai PBS
"หลวงพ่อปรีชา" เจ้าอาวาสวัดเขาอิติสุคโต ลาสิกขาแล้ว
พระครูบรรพตพัฒนาคุณ หรือหลวงพ่อปรีชา เจ้าอาวาสวัดเขาอิติสุคโต จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นพระสงฆ์สายพระนักพัฒนา ได้ลาสิกขาแล้ว หลังจากอุปสมบทมานานถึง 33 พรรษา

วันนี้ (15 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "วัดเขาอิติสุคโต หัวหิน" โพสข้อความเรื่องการประกาศลาสิกขา ของพระครูบรรพตพัฒนาคุณ (ปรีชา ธนวัฑฒโก) หรือที่ผู้ศรัทธาเรียกว่า หลวงพ่อปรีชา เจ้าอาวาสวัด เนื้อหาหลักๆ ชี้แจงว่า อุปสมบทมา 33 พรรษา จากตอนแรกที่ตั้งใจอุปสมบท เพื่ออุทิศให้แม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย ให้ได้ 30 พรรษา และอุปสมบทให้ครบรัชกาล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งครบกำหนดแล้ว

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงความชื่นชอบเลี้ยงไก่ชนของหลวงพ่อปรีชา แต่เมื่อบริจาคไก่ให้ชาวบ้าน กลับนำไปเลี้ยงให้ไก่ตีกันจนตาย แต่หลวงพ่อก็ยังไม่เลิกเลี้ยงไก่ชน จนเกิดเสียงติติง หรือกรณีที่เคยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ย้ายข้าราชการคนหนึ่งที่ขัดแย้งกับพระสงฆ์ของวัดสาขา เพื่อยุติการฟ้องร้อง แต่พระสงฆ์รูปนั้นกลับไม่ทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับผู้ว่าฯ ทั้งหมดนี้เป็นที่มาที่ทำให้ตัดสินใจลาสิกขา

หลังข้อความนี้เผยแพร่ออกไป มีลูกศิษย์แสดงความคิดเห็น ยอมรับว่าเสียดายและตกใจ เพราะหลวงพ่อปรีชานับเป็นพระผู้ใหญ่ เป็นพระนักพัฒนา ที่มีผู้คนเคารพศรัทธา

ด้านพระครูวิจิตรธรรมวิภัช เจ้าคณะอำเภอหัวหิน เปิดเผยว่า เป็นเรื่องจริง โดยได้เสนอแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดหนองซอ รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดเขาอิติสุคโต

ขณะที่มีรายงานว่า หลวงพ่อปรีชาลาสิกขาไปนานร่วมเดือนแล้ว สาเหตุการลาสิกขาอาจมาจากถูกพระผู้ใหญ่ตำหนิเรื่องไก่ชนและการจัดชกมวย ซึ่งเป็นกีฬาที่หลวงพ่อชื่นชอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง