"วีระ"รับข้อหาโพสเฟชบุ๊ก-ได้ประกัน 1 แสนบาท

การเมือง
15 มี.ค. 60
18:09
480
Logo Thai PBS
"วีระ"รับข้อหาโพสเฟชบุ๊ก-ได้ประกัน 1 แสนบาท

จากกรณีศาลอาญาออกหมายจับนายวีระ สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพประ ชาชน โดยถูกแจ้งข้อหานำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือ บางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550 จากกรณีการทำโพลผ่านเฟซบุุ๊ก เพื่อวัดความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (15มี.ค.2560) นายวีระ  ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. โดยระบุว่าเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าการกระทำของเขา เป็นการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น และเป็นความเห็นที่หลากหลาย 

ส่วนที่พนักงานสอบสวนใช้วิธีการออกหมายจับแทนการออกหมายเรียกก่อนนั้น ได้รับคำชี้แจงว่า เป็นอำนาจที่สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ นายวีระยังยืนยันว่า การทำโพลครั้งนี้ ไม่มีเจตนาเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐบาล เพียงต้องการสะท้อนความคิดเห็นประชาชน และแม้จะถูกดำเนินคดี ก็จะยังคงทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลต่อไป

พร้อมระบุว่า รัฐบาลอยากเห็นการปรองดอง แต่สิ่งที่ทำอยู่ขณะนี้ เป็นเหมือนการปิดปากประ ชาชน ซึ่งไม่ใช่การปรองดองหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาพนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันตัวนายวีระ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงิน 1 แสนบาทและไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใด ๆ แต่นัดหมายให้นายวีระมาให้ปากคำอีกครั้ง ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ 


หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาพนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันตัวนายวีระ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงิน 1 แสนบาทและไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใด ๆ แต่นัดหมายให้นายวีระมาให้ปากคำอีกครั้ง ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง