กก.สอบสวนมีมติปลดออก "รองอธิบดี" ขโมยภาพที่ญี่ปุ่น

สังคม
15 มี.ค. 60
19:04
1,648
Logo Thai PBS
กก.สอบสวนมีมติปลดออก "รองอธิบดี" ขโมยภาพที่ญี่ปุ่น
คณะกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัยร้ายแรง มีมติปลดออกนายสุภัฒ สงวนดีกุล อดีตรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ก่อเหตุขโมยภาพวาดในโรงแรมที่ญี่ปุ่น พบประวัติรับราชการที่ผ่านมาไม่เคยกระทำผิด

วันนี้ (15 มี.ค.2560) พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัยร้ายแรง กรณีนายสุภัฒ สงวนดีกุล อดีตรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ก่อคดีลักภาพวาดในโรงแรมที่ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า คณะกรรมการมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ให้ลงโทษด้วยการ "ปลดออก" แทนการ "ไล่ออก" โดยนายสุภัฒจะยังมีสิทธิรับบำเหน็จบำนาญ รวมถึงสิทธิรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย

ทั้งนี้ นายสุภัฒรับสารภาพกับตำรวจและอัยการญี่ปุ่น พร้อมชดใช้ค่าเสียหายให้กับโรงแรม ประกอบกับเมื่อตรวจสอบประวัติ พบว่า นายสุภัฒรับราชการกว่า 30 ปี ไม่เคยกระทำความผิดทางวินัย หรือสร้างความเสียหายให้แก่ทางราชการ หลังจากนี้จะทำหนังสือส่งไปยังกระทรวงพาณิชย์ที่เป็นหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม

"เปรียบเทียบกับข้าราชการระดับสูงหลายคนที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรง หรือยักยอกทรัพย์ของทางราชการ แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด แม้จะถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดแต่รอลงอาญาไว้ ปัจจุบันคนเหล่านี้ก็ยังรับราชการอยู่ ดังนั้นโทษปลดออกสำหรับนายสุภัฒ จึงถือว่าเหมาะสมกับเหตุุ" พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง