กสทช.เตรียมหารือคุณสมบัติ "สุภิญญา" หลังต้องคดีชุมนุมและปีนสภาปี 2550

สังคม
16 มี.ค. 60
11:04
1,375
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมหารือคุณสมบัติ "สุภิญญา" หลังต้องคดีชุมนุมและปีนสภาปี 2550
บอร์ด กสทช.เตรียมประชุมพิจารณาคุณสมบัติของ น.ส.สุภิญญา ภายในสัปดาห์หน้า หลังจากศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ น.ส.สุภิญญา มีความผิดจริง จากคดีชุมนุมและปีนสภา เมื่อปี 2550

วันนี้ (16 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.ด้านกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ ภายหลังคำพิพากษา ศาลฎีกาให้รอกำหนดโทษ 2 ปี ในคดีบุกรัฐสภา ว่าจะทำบันทึกแจ้งเลขาธิการ กสทช.ถึงคำพิพากษา ให้สำนักงานตีความกฎหมาย จึงขอยุติการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่รับค่าตอบแทน

น.ส.สุภิญญา ยังทวิตข้อความอีกหลายครั้ง ระบุว่า จากคำพิพากษา คดีชุมนุมปีนสภา ค้าน สนช. แม้ศาลจะไม่ได้กำหนดโทษจำคุก แต่พิพากษาว่ากระทำความผิด จึงมีประเด็นทางกฎหมาย ถ้าการตีความออกมาว่า ไม่ขัดคุณสมบัติ ก็จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ แต่ถ้าขัด ก็ถือว่าสิ้นสภาพการเป็น กสทช.ตามกฎหมาย นับตั้งแต่วานนี้

ส่วนตัว น.ส.สุภิญญา ตีความว่า ขัด พ.ร.บ. กสทช. เพราะศาลฎีกาพิพากษาว่า ทำความผิดฐานชุมนุมค้าน สนช. แม้จะยังไม่มีโทษจำคุก ระหว่างนี้ จึงหยุดงานที่ต้องเซ็นอนุมัติ เพื่อไม่ให้มีผลผูกพัน หรือมีปัญหาภายหลัง แต่ยังเป็นห่วงการทำหน้าที่ของบอร์ด กสท.ที่ขณะนี้เหลือ 3 คน จากทั้งหมด 5 คน จะเป็นไปในทิศทางอย่างไร หรืออาจต้องยุบรวมกับบอร์ดคณะกรรมการด้านกิจการโทรคมนาคมหรือไม่ สำหรับเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของ น.ส.สุภิญญา ส่วนใหญ่เกี่ยวกับด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

กรณีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาคดีกลุ่มภาคประชาชนบุกรัฐสภาปี 2550 พบว่ามีความผิด และตัดสินจำคุก 2 ปี ขณะที่ศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษายกฟ้อง ให้จำเลยทั้งหมดพ้นผิด และเมื่อวานนี้ ศาลฎีกาพิพากษากลับ จากยกฟ้อง ให้รอการกำหนดโทษ

ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า จะนำเข้าวาระพิจารณาคุณสมบัติของ น.ส.สุภิญญา เข้าสู่การประชุม บอร์ด กสทช.พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า ดังนั้น จึงขอให้รอผลการพิจารณาก่อน เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจของที่ประชุม กสทช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง