เกษตรกรหาแหล่งน้ำยื้อพืชผัก-สัตว์เลี้ยง ท้องถิ่นทยอยแจกจ่ายน้ำ หลังประสบภัยแล้ง

ภัยพิบัติ
16 มี.ค. 60
12:13
234
Logo Thai PBS
เกษตรกรหาแหล่งน้ำยื้อพืชผัก-สัตว์เลี้ยง ท้องถิ่นทยอยแจกจ่ายน้ำ หลังประสบภัยแล้ง
แหล่งน้ำธรรมชาติหลายพื้นที่ที่เริ่มแห้งขอด ทำให้หน่วยงานภาครัฐ ต้องเข้าแจกจ่ายน้ำแก่ชาวบ้านเพื่ออุปโภคบริโภค ขณะที่บางส่วน หาแหล่งน้ำสำรอง โดยขุดบ่อบาดาลเพื่อใช้เพื่อการเกษตร

วันนี้ (16 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาว ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร ต้องว่าจ้างผู้รับเหมา นำรถแบ็คโฮมาขุดสระน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง แม้จะพบตาน้ำใต้ดินแต่ปริมาณน้ำอาจไม่พอใช้ตลอดฤดูแล้ง

เช่นเดียวกับเกษตรกร ต.หนองกรด อ.เมืองนครสวรรค์ ติดตั้งสปริงเกอร์เพื่อรดน้ำสวนผัก วันละ 3 ครั้ง ป้องกันผักที่ปลูกไว้แห้งตาย หลังสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ผลผลิตลดลงกว่าร้อยละ 50

ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อ.เถิน และ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ออกแจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านในพื้นที่นอกเขตชลประทาน แต่ละวันเจ้าหน้าที่ต้องนำรถน้ำออกให้บริการหลายรอบ เพื่อให้เพียงพอกับชาวบ้าน

เกษตรกรเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ต.โพธิ์ม่วงพันธุ์ อ.สามโก้ จ.อ่างทอง ก็ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เป็ดเติบโตช้า ต้องเพิ่มแหล่งน้ำให้เป็ดลงว่ายน้ำหาอาหารและคลายความร้อน

หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ แจกจ่ายน้ำแก่ชาวบ้าน หลังแหล่งน้ำในพื้นที่เริ่มแห้งขอด ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

ชาว ต.บ้านใหม่ อ.เมืองนครราชสีมา ช่วยกันกำจัดวัชพืชในคลองลำปรุ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาเพื่อป้องกันลำน้ำตื้นเขิน และเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง

ส่วนแม่น้ำสงครามที่ไหลผ่าน 3 อำเภอของ จ.บึงกาฬ ช่วงอ.เซกา อ.พรเจริญ และ.โซ่พิสัย ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากชาวบ้านสูบน้ำมาทำการเกษตรและผลิตประปาในหมู่บ้าน ส่งผลให้เกิดสันดอนเริ่มโผล่กลางลำน้ำ

ขณะที่ จ.มหาสารคาม หน่วยงานที่เกี่ยวติดตามปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคเป็นอันดับแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง