เครือข่ายพนักงานการบินไทย ยุติการชุมนุมกดดันบอร์ด -เหตุไม่ได้รับอนุญาต

เศรษฐกิจ
16 มี.ค. 60
13:42
435
Logo Thai PBS
เครือข่ายพนักงานการบินไทย ยุติการชุมนุมกดดันบอร์ด -เหตุไม่ได้รับอนุญาต
เครือข่ายพนักงานการบินไทยจิตอาสาต้านโกง นัดชุมนุมกดดันให้บอร์ดการบินไทยลาออก เนื่องจากการบริหารงานไม่เหมาะสม ล่าสุด การชุมนุมต้องยุติเนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากการบินไทยและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

วันนี้ (16 มี.ค.2560) การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายพนักงานการบินไทย จิตอาสาต้านโกง ที่นัดรวมตัวกันที่บริเวณอาคารศูนย์ปฏิบัติการ บริษัท การบินไทย จนถึงหน้าอาคารบริการภาคพื้น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อให้บอร์ดการบินไทยในช่วงปี 2552-2554 แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งที่ดำรงอยู่ปัจจุบัน เนื่องจากในอดีตมีการบริหารงานผิดพลาด ไม่มีการออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อนโยบายที่ทำให้การบินไทยขาดทุนติดต่อกันหลายปี

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมที่เพิ่งเริ่มขึ้นจำเป็นต้องยุติ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากฝ่ายบริหารของบริษัท การบินไทย แม้ว่าก่อนหน้านี้จะทำหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่แล้ว และไม่สามารถเคลื่อนขบวนคาราวาน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้อนุญาตให้มีจัดขบวน

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ผู้ประสานงานเครือข่ายพนักงานการบินไทย จิตอาสาต้านโกง กล่าวว่า การชุมนุมของพนักงาน เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มบอร์ดการบินไทย บริหารงานไม่เหมาะสมและขาดทุนอย่างต่อเนื่อง การจัดทำบัญชีไม่โปร่งใสและไม่เป็นไปตามผลประกอบการจริง รวมถึงยังมีความไม่โปร่งใสการจัดซื้อจัดจ้าง เพราะบอร์ดการบินไทยมีแนวทางที่จะจัดซื้อเครื่องบินล็อตที่ 2 จำนวน 38 ลำ วงเงินกว่า 240,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องให้มีเครื่องบินที่ต้องปลดระวางก่อนกำหนดเวลา และเกิดการด้อยค่าของสินทรัพย์ถึง 60,000 ล้านบาท ระหว่างปี 2556 - 2559 แต่กลับขายเครื่องบินแอร์บัส 340 ได้เพียง 6,000 ล้านบาทเท่านั้น

ส่วนกรณีที่สหภาพการบินไทย ยื่นหนังสือถึงบอร์ดบริหารการบินไทยเพื่อต้องการคำชี้แจง ทั้งกรณีสินบน บริษัท โรลส์ รอยซ์ นโยบายการดำเนินงานของบอร์ดบริหาร นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย กล่าวว่าในวันที่ 28 มีนาคมนี้ บอร์ดบริหารพร้อมที่จะชี้แจงตอบข้อสักถาม ต่อสหภาพและพนักงานการบินไทย รวมถึงเรื่องความโปร่งใสในการบริหารงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง